svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงยกระดับคุมโควิด ติดเชื้อวันเดียวจ่อทะลุ 1,000 ครั้งแรก

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้เกิน 1,000 คนเป็นครั้งแรก รัฐบาลยกระดับมาตรการควบคุมเข้มงวดอีกขั้น จำกัดการรวมกลุ่มภายในบ้านอย่างที่ไม่เคยบังคับใช้มาก่อน และขอให้อยู่บ้านหยุดเชื้อ

แหล่งข่าวเปิดเผยวันนี้ว่า ทางการอาจยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้ 1,161 คน ซึ่งเกินกว่า 1,000 คนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยเบื้องต้นมีรายงานจนถึงช่วงเช้าว่า มีผู้ติดเชื้อราว 800 คนแล้ว 

 

ขณะที่สาธารณสุขรายงานเมื่อวันอังคารมีผู้ติดเชื้อ 625 คน ซึ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว และยอดผู้ติดเชื้อสะสมจนถึงเมื่อวานเพิ่มเป็น 16,647 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 213 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตรายแรกในรอบ 5 เดือนด้วย

 

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง แถลงเมื่อวานว่า ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงเกินกว่า 600 คน และระบบสาธารณุสขใกล้ล่มสลาย จึงต้องประกาศมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดที่สุด คือ จำกัดการรวมกลุ่มภายในบ้าน ซึ่งประกาศใช้มาตรการนี้เป็นครั้งแรก

 

นับจากวันที่ 10 ก.พ.-24 ก.พ. การรวมกลุ่มภายในบ้านเรือนจำกัดได้เพียง 2 ครอบครัว และการรวมกลุ่มในที่สาธารณะจะลดลงเหลือ 2 คนจากเดิม 4 คน

 

 

ฮ่องกงยกระดับคุมโควิด ติดเชื้อวันเดียวจ่อทะลุ 1,000 ครั้งแรก

 

 

นอกจากนี้เธอยังประกาศห้ามคนที่ไม่ฉีดวัคซีนเข้าใช้บริการในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสด ศาสนสถาน และร้านตัดผม มาตรการนี้เพิ่มเติมจากข้อกำหนดที่อนุญาตให้ผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มเข้าใช้บริการในสถานที่เหล่านี้ได้ 

 

และบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 5,000 ดอลลาร์ฮอ่งกงเป็น 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

 

ขณะเดียวกันนับจากวันที่ 24 ก.พ.เป็นต้นไป ผู้ที่นั่งรับประทานในร้านอาหารจะต้องฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และภายในสิ้นเดือน เม.ย. ผู้ที่เข้าร้านอาหารจะต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม นอกจากนี้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มนานถึง 6 เดือนแล้วจะต้องฉีดเข็ม 3 ก่อนจึงจะเข้าร้านอาหารได้ 

 

ร้านอาหารทุกประเภทจะยังต้องหยุดให้บริการแบบนั่งรับประทานในร้านระหว่าง 18.00 น.-5.00 น. ซึ่งมาตรการนี้บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ส่วนสถานประกอบการ เช่น  ยิม บาร์ โรงภาพยนตร์ และร้านเสริมสวยยังต้องปิดต่อไป โดยก่อนการยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ชาวฮ่องกงใช้ชีวิตเกือบใกล้ระดับปกติมานานเกือบ 1 ปีภายใต้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์

 


 

ฮ่องกงยกระดับคุมโควิด ติดเชื้อวันเดียวจ่อทะลุ 1,000 ครั้งแรก

 

แต่เมื่อวานนี้เธอขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการอยู่บ้านเพื่อชะลอการแพร่ระบาด พร้อมกับแสดงความกังวล ที่อัตราการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้มีอายุเกิน 70 ปียังไม่ถึง 50% ทำให้คนวัยนี้กว่า 5 แสนคนเป็นกลุ่มเสี่ยงป่วยหนักหรือเสียชีวิต 

 

ผู้นำฮ่องกงย้ำด้วยว่า ทางเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้ คือ ยังต้องยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไปแบบเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อควบคุมการระบาดทั้งหมดให้ได้โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ 

 

 

logoline