svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่ม16ปัดตั้งก๊วนหวังต่อรองผลประโยชน์การเมือง

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิเชษฐ สถิรชวาล"ยันตั้งกลุ่ม16 เพื่อทำความดี ปัดต่อรองผลประโยชน์การเมือง ลั่นตอนนี้มี ส.ส.ร่วม 10 คนแล้ว ด้าน"เต้ มงคลกิตติ์"เผยเตรียมดำเนินคดีหาก ครม.อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีเขียว เตือนนายกฯระวังโดนล้วงคองูเห่า

12 กุมภาพันธ์ 2565 กลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กส่วนหนึ่ง ที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม16 นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยรักธรรม ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจโควิดเชิงรุกด้วย ATK ให้ชาวชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง จำนวน 1,000 ชุด เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร หลังประสานหน่วยงานในพื้นที่มาจัดตรวจให้ประชาชน 

 

กลุ่ม16ปัดตั้งก๊วนหวังต่อรองผลประโยชน์การเมือง

 

โดยนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า กลุ่ม16 ไม่ได้หมายความว่ามี ส.ส.16 คน แต่หมายถึง บุคคลที่ทำความมีและประสบความสำเร็จในอดีต เรื่อง สปก.4-01 แจกที่ดินให้คนรวย ทำให้พรรคการเมืองประกาศถอนตัว จึงรวมตัวตั้งกลุ่ม16 วางเป้าหมายทำความดีอะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็ทักท้วง หากทำดีก็จะสนับสนุน แต่มีการตีความจำนวน และใครจะถอนตัวไม่สำคัญ เพราะกลุ่มมีเป็นสิบคน แต่มีคนขอยังไม่เปิดเผยชื่อ มีทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล หวังตั้งกลุ่มทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และกลุ่มเกิดจากการพลักดัน พรบ.บำนาญผู้สูงอายุแห่งชาติ 

 

ทั้งนี้ พร้อมปฏิเสธข้อสังเกตการตั้งกลุ่มเพื่อต่อรองทางการเมือง แต่เป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลแทนประชาชน ที่รัฐบาลเหลือเวลา 1 ปี และไม่จำเป็นต้องขออนุญาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะมาทำความดีไม่ได้ทำผิดอะไร และทิศทางการโหวตของกลุ่ม16 จะใช้ดุลพินิจในการโหวตตามระบบประชาธิปไตยคานอำนาจในการทำงานนิติบัญญัติ ยืนยันจะทำงานในนามกลุ่ม16 ต่อไปไม่มียุติ ส่วนจะรวมตัวตั้งพรรคการเมืองหรือไม่เป็นเรื่องในอนาคต ตอนนี้ยืนยันกลุ่ม 16 มี 10 คนแล้ว 

ด้าน นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า กลุ่ม16 จะจับตาดูมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวในวันที่ 15 ก.พ. ที่รัฐมนตรีภูมิใจไทย ทั้ง 7 คน แสดงเจตนาชัดเจนว่าจะคัดค้าน โดยทางกลุ่ม 16 จะดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนที่เกี่ยวข้อง และในวันที่ 14 ก.พ.นี้ จะเดินทางไปลงบันทึกประจำวันให้กองปราบปรามรับทราบว่าเตรียมดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่กำลังจะต่อสัมปทานตามเงื่อนไขเดิม

 

"โดยจะดำเนินการใน 2 แนวทาง หากนายกฯ และครม.บางส่วนอนุมัติเกินกึ่งหนึ่ง จะดำเนินคดีในกองปราบปรามและปปช. อีกส่วนคือยื่นศาลปกครอง เพิกถอนมติครม. และดำเนินคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดังนั้นหากนายกฯและครม. คิดว่าไม่ผิดก็ลองวัดกันดู" นายมงคลกิตต์ กล่าว 

 

ทั้งนี้ ยังย้ำว่าคนที่เป็นนายกฯ หลายคนเคยติดคุกมาแล้ว บางคนยังอยู่ระหว่างหลบหนี จึงไม่ได้หมายความว่านายกฯที่มาจากทหารจะติดคุกไม่ได้ ยืนยันว่ากลุ่ม 16 จะปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนอย่างเต็มที่ และยังมีอีก 2 เรื่องที่กลุ่ม 16 เสนอ คือ การจัดซื้อจัดจ้างวิทยุสื่อสารของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าไม่ถูกต้องหลายจุด และกรณีที่สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาตรฐาน มอก. ให้กับร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ ซึ่งเข้าข่ายเลือกปฏิบัติหรือไม่ เพราะอาจส่งผลกระทบกับผู้ค้ารายย่อย

 

กลุ่ม16ปัดตั้งก๊วนหวังต่อรองผลประโยชน์การเมือง

 

 

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวเป็นการเพื่อประโยชน์ให้นายทุนหรือไม่ รวมถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรณีศูนย์ CI ของกระทรวงแรงงาน ที่ร่วมมือกับทางการเมียนมา และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่มีข้อมูลว่าอาจมีการเรียกเก็บเกินกว่าที่ราชการกำหนด ซึ่งหากมีข้อมูลพอเพียงก็อาจนำเข้าสู่การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ และหากมีข้อมูลมากขึ้นก็อาจจะยื่นป.ป.ช.ต่อไ​ป

 

นอกจากนี้ ยืนยันว่ากรณีที่ ส.ส. หลายคนออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วมกลุ่ม 16 ไม่ได้ทำให้ตนขาดความมั่นใจ เพราะคนที่ปฏิเสธ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ใช่สมาชิกของกลุ่ม แม้ต่อหน้าสื่อมวลชนอาจบอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่อาจให้ความร่วมมือในภายหลัง เป็นเพียงการแถลงข่าวเพื่อให้นายกฯสบายใจ ซึ่งนายกฯจะแน่ใจได้อย่างไร ว่าคนที่แถลงข่าวของนายกฯ 100% อาจเป็นใส้ศึกหรือไม่ ดังนั้น ต้องระวังโดนล้วงคองูเห่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ กลุ่ม16 มีการดำเนินยุทธศาสตร์กับรัฐบาลชุดนี้อย่างไรก็ได้ อาจจะส่งไปเพียงคนเดียว หรือหลายคน หรือเมื่อถึงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็มอาจจะมากกว่า 20 คนก็ได้

logoline