svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘อุตตม’ ชงตั้งกองทุนฟื้นท่องเที่ยว 2 หมื่นล้าน

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘อุตตม’ นำทีมพรรคสร้างอนาคตไทย หารือแนวทางแก้ปัญหาการท่องเที่ยวสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ เสนอตั้งกองทุนสร้างอนาคตท่องเที่ยวไทย 20,000 ล้าน พลิกฟื้นธุรกิจ

10 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.อุตตม สาวนายน แกนนำและผู้ร่วมอุดมการณ์ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ร่วมประชุมหารือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็น นำเสนอแนวทางในประเด็น "ฝ่าวิกฤต....สร้างอนาคตธุรกิจท่องเที่ยวไทย"

‘อุตตม’ ชงตั้งกองทุนฟื้นท่องเที่ยว 2 หมื่นล้าน

ดร.อุตตม กล่าวภายหลังการรับฟังความคิดเห็นว่าธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย มีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยก่อนเกิดปัญหาโรคระบาดโควิด ประเทศไทยเคยมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึงกว่า 3 ล้านล้านบาท แต่ปัจจุบันรายได้ดังกล่าวหายไปเกือบหมด ทำให้ผู้ประกอบการ แรงงาน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้เดือดร้อนอย่างมาก ดังนั้นพรรคสร้างอนาคตไทยจึงขอเข้ารับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อที่ช่วยกันผลักดันให้การท่องเที่ยวกลับมาเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศอีกครั้ง


การท่องเที่ยวคือเครื่องยนต์ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ และทำได้รวดเร็วที่สุด ดังนั้นพรรคสร้างอนาคตไทย จึงขอเสนอแนวคิดยุทธศาสตร์ “Restart การท่องเที่ยว” ครอบคลุมการเยียวยา การฟื้นฟู และการพัฒนายั่งยืน โดยจะดำเนินการใช้ประโยชน์จากแนวนโยบายการตั้ง “กองทุนสร้างอนาคต SME ไทย” ทั้งนี้จะจัดทุนสร้างอนาคตอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 20,000 ล้านบาท เพื่อเป็นกองทุนสนับสนุนผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ให้เข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพลิกฟื้นธุรกิจ ครอบคลุมผู้ประกอบการในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกกลุ่มย่อย ไม่เฉพาะเจาะจงเพียงบางกลุ่มเท่านั้น

‘อุตตม’ ชงตั้งกองทุนฟื้นท่องเที่ยว 2 หมื่นล้าน
 

ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ระบุ ปี 2565 จะเป็นปีแห่งการรีสตาร์ทการท่องเที่ยวของประเทศไทย สิ่งที่จำเป็นที่สุดในขณะนี้ คือต้องดำเนินการเรื่อง ทัวร์ลิสซึ่มคลินิก เพื่อดูแลภาคการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมทุกจังหวัด เพื่อช่วยให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาลืมตาอ้าปาก และฟื้นเศรษฐกิจได้ ทั่วโลกต่างประสบปัญหาเรื่องโควิด แต่วันนี้ประเทศไหนเตรียมความพร้อมได้ดีกว่า โอกาสย่อมมีมากกว่า ทางภาคการท่องเที่ยวมีความพร้อมอยู่แล้ว ขอภาครัฐส่งเสริมด้วยยุทธศาสตร์ 3 เติม 2 ลด คือ 1 เติมทุน 2 เติมลูกค้า 3.เติมความรู้ และ 2 ลด คือ ลดต้นทุน ลดความยุ่งยาก โดยใช้ทำแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย
 

‘อุตตม’ ชงตั้งกองทุนฟื้นท่องเที่ยว 2 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการนำเสนอให้เห็นภาพความเสียหายของภาคท่องเที่ยวที่ได้รับ ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด โดยระบุว่า ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด ประเทศไทยเคยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 4 ล้านคน ขณะที่ปี 2563 และปี 2564 นักท่องเที่ยวหายไป 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือไม่ถึงปีละ 4 แสนคน ส่งผลกระทบกับรายได้ของคนที่อยู่ในแวดวงการท่องเที่ยวประมาณ 7 ล้านคน โดยมีผู้ประกอบการประมาณ 3 ล้านคน และลูกจ้างประมาณ 4 ล้านคน พร้อมสะท้อนถึงปัญหาของผู้ประกอบการว่าต่างประสบปัญหาการขาดสภาพคล่อง และไม่มีแหล่งทุนที่จะขับเคลื่อนต่อในอนาคต รวมถึงยังมีปัญหา และอุปสรรคในการเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ขณะที่แรงงานลูกจ้างภาคท่องเที่ยวที่มีอยู่ราว 4 ล้านคน ตกงานแล้วกว่า 70% โดยเสนอแนะว่าหากต้องการให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลจะต้องผ่อนปรนมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศสามารถเข้ามาได้สะดวกขึ้นภายใต้การควบคุมโรคระบาดที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันมาตรการที่รัฐใช้ยังเป็นอุปสรรคมาก ขณะที่หลายประเทศมีมาตรการที่ยืดหยุ่นกว่าสามารถพลิกฟื้นการท่องเที่ยวได้แล้ว อาทิ มัลดีฟส์ ตุรกี ดูไบ เป็นต้น สุดท้าย ภาครัฐควรสนับสนุนเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศ โดยกระจายเม็ดเงินให้ถึงส่วนภูมิภาค ชุมชน เศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกทาง

logoline