svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุตตม"เข้าพบเอสเอ็มอีไทยรับฟังอุปสรรคเพื่อทำนโยบายแก้ปัญหา

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุตตม สาวนายน" พาทีมงาน"สร้างอนาคตไทย"พบสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เพื่อรับฟังปัญหา ก่อนเร่งจัดทำนโยบาย แนะแก้ 3 เรื่องเร่งด่วน หนี้-พัฒนาศักยภาพ-กฎหมาย หวังตั้งกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีแสนล้าน เคลียร์หนี้ทั้งระบบ

3 กุมภาพันธ์ 2565 นายอุตตม สาวนายน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย และคณะ เข้าประชุมร่วมกับ นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เกี่ยวกับ "มาตรการและนโยบายฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย" ที่สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย

 

"อุตตม"เข้าพบเอสเอ็มอีไทยรับฟังอุปสรรคเพื่อทำนโยบายแก้ปัญหา

 

โดยนายอุตตม กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเสนอตัวเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และมีส่วนร่วมสร้างอนาคตประเทศ ซึ่งกลุ่มเอสเอ็มอี เป็นผู้ประกอบการที่สำคัญ รวมถึงกลุ่มรายย่อย รายเล็ก หรือ นาโนเอสเอ็มอี ที่มีการจ้างงานถึงร้อยละ 90 แต่วันนี้ (3ก.พ.) ผู้ประกอบการประสบความยากลำบาก และความท้าทายพอสมควร

 

"ถึงเวลาที่ต้องระดมสรรพกำลัง ผมเเละคณะทำงาน จึงมาพบสมาพันธ์ฯ เพื่อระดมสมอง และแลกเปลี่ยนกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พบตัวแทนหนึ่งของกลุ่มเอสเอ็มอี จากนี้ก็จะไปพบกับกลุ่มอื่น" นายอุตตม กล่าว

ด้าน นายแสงชัย กล่าวว่า อนาคตเอสเอ็มอี ถึงเวลาที่ต้อง reset reintegration และ restart เพราะผู้ประกอบการติดปัญหาเรื่องการเงิน และวิกฤติที่เกิดขึ้นตอนนี้ ก็ยิ่งใหญ่กว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งในปัจจุบันไทยมีวัคซีนทางการแพทย์ ป้องกันโควิด และทำได้ดี แต่วัคซีนทางเศรษฐกิจ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อีกมากมาย เช่น ปัญหา เอทีเค แพง การเลิกจ้างแรงงาน คนตกงาน หนี้สินล้น ดอกเบี้ยท่วม เข้าไม่ถึงกลไกรัฐ เพราะขาดคุณสมบัติถึง 40%

 

"อุตตม"เข้าพบเอสเอ็มอีไทยรับฟังอุปสรรคเพื่อทำนโยบายแก้ปัญหา

 

"เรื่องช้ายุ่งยากยากถึง 39% ธุรกิจปิดกิจการ เปลี่ยนอาชีพ แก้ไม่ตรงปัญหา หนีตาย พึ่งเงินกู้นอกระบบ ขายของรายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว โดยทางสมาพันธ์ฯ ยินดีและเปิดกว้างแลกเปลี่ยนกับทุกพรรค เพื่อนำปัญหาไปจัดทำนโยบายแก้ไขต่อไป" ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเข้ารับฟังปัญหาจากทางสมาพันธ์ฯแล้ว นายอุตตม กล่าวว่า การแก้ปัญหาและส่งเสริมเอสเอ็มอี ต้องทำเป็นระบบ ตอบโจทย์ตรงเป้าให้ได้ ต้องเชื่อมโยงมาตรการรัฐ-เอกชน เป็นที่ยอมรับและทำได้จริง พร้อมกับบรรเทาภาระหนี้สิน เพราะถ้าไม่แก้ไขไปพร้อมกันก็ไม่ได้ผลเต็มที่ และเติมทุนใหม่เข้าไป เนื่องจากต้องเดินหน้าต่อ ส่วนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ก็ต้องมาดูกลไกการเข้าถึงให้เหมาะสม สอดรับการแก้ปัญหาภาระการเงินในปัจจุบัน ที่ล้มแล้วต้องลุกได้

 

"อุตตม"เข้าพบเอสเอ็มอีไทยรับฟังอุปสรรคเพื่อทำนโยบายแก้ปัญหา

 

ขณะเดียวกัน ยังได้เสนอนโยบาย สร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย ที่เข้าถึงหลายกลุ่ม ให้มีการจัดตั้งกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย โดยตั้งไว้ที่ 1 เเสนล้านบาท ซึ่งจะเร่งแก้ 3 ส่วนก่อน คือ แก้ปัญหาหนี้เพื่อให้เอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมตั้งกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย วงเงิน 100,000 ล้านบาท เนื่องจากเอสเอ็มเออี มีทั้งภาระหนี้นอกระบบของผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับเงินอนุมัติจากแบงก์ 75% รวมถึงปัญหาหนี้นอกระบบของแรงงานเอสเอ็มอี

 

นอกจากนี้ จะเร่งพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันศักยภาพของเอสเอ็มอี และสร้างสภาพแวดล้อม ทั้งเรื่องกฎระเบียบ แก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรค เพื่อให้เอสเอ็มอีทั้งระบบได้เติบโต

logoline