svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'อุตตม' นำทีมสร้างอนาคตไทยฟังปัญหา SME

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตตม พาทีมงานสร้างอนาคตไทย พบ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย รับฟังปัญหา เร่งจัดทำนโยบาย แนะแก้ 3 เรื่องเร่งด่วน ทั้งหนี้-พัฒนาศักยภาพ-แก้กฎหมาย

นายอุตตม สาวนายน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย และคณะทำงานพรรค ประชุมร่วมกับ นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เกี่ยวกับ "มาตรการและนโยบายฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย" ที่สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย

 

นายอุตตม กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเสนอตัวเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และมีส่วนร่วมสร้างอนาคตประเทศ ซึ่งกลุ่มเอสเอ็มอี เป็นผู้ประกอบการที่สำคัญ รวมถึงกลุ่มรายย่อย รายเล็ก หรือ นาโนเอสเอ็มอี ที่มีการจ้างงานถึงร้อยละ 90 แต่วันนี้ผู้ประกอบการประสบความยากลำบาก และความท้าทายพอสมควร ดังนั้นถึงเวลาที่ต้องระดมสรรพกำลัง ตนเเละคณะทำงาน จึงมาพบสมาพันธ์ฯ เพื่อระดมสมอง และแลกเปลี่ยนกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พบตัวแทนหนึ่งของกลุ่มเอสเอ็มอี จากนี้ก็จะไปพบกับกลุ่มอื่น

ด้าน ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย บอกว่า อนาคตเอสเอ็มอี ถึงเวลาที่ต้อง reset reintegration และ restart เพราะ ผู้ประกอบการติดปัญหาเรื่องการเงิน และวิกฤติที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็ยิ่งใหญ่กว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง ทั้งนี้ ในปัจจุบันไทยมีวัคซีนทางการแพทย์ ป้องกันโควิด ซึ่งทำได้ดี แต่วัคซีนทางเศรษฐกิจ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อีกมากมาย เช่น ปัญหา เอทีเค แพง , การเลิกจ้างแรงงาน คนตกงาน , หนี้สินล้น ดอกเบี้ยท่วม , เข้าไม่ถึงกลไกรัฐ เพราะขาดคุณสมบัติถึง 40% เรื่องช้ายุ่งยากยากถึง 39% , ธุรกิจปิดกิจการ เปลี่ยนอาชีพ , แก้ไม่ตรงปัญหา , หนีตาย พึ่งเงินกู้นอกระบบ, ขายของรายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว อย่างไรก็ตาม ทางสมาพันธ์ฯ ยินดีและเปิดกว้างแลกเปลี่ยนกับทุกพรรค เพื่อนำปัญหาไปจัดทำนโยบายแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้ หลังรับฟังปัญหาจากทางสมาพันธ์ฯ แล้ว นายอุตตม กล่าวว่า การแก้ปัญหาและส่งเสริมเอสเอ็มอี ต้องทำเป็นระบบ ตอบโจทย์ตรงเป้าให้ได้ ต้องเชื่อมโยงมาตรการรัฐ-เอกชน เป็นที่ยอมรับและทำได้จริง พร้อมกับบรรเทาภาระหนี้สิน เพราะถ้าไม่แก้ไขไปพร้อมกันก็ไม่ได้ผลเต็มที่ และเติมทุนใหม่เข้าไป เนื่องจากต้องเดินหน้าต่อ ส่วนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ก็ต้องมาดูกลไกการเข้าถึงให้เหมาะสม สอดรับการแก้ปัญหาภาระการเงินในปัจจุบัน ที่ล้มแล้วต้องลุกได้ พร้อมเสนอนโยบาย สร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย ที่เข้าถึงหลายกลุ่ม ให้มีการจัดตั้งกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย ตั้งไว้ที่ 1 เเสนล้านบาท โดยจะเร่งแก้ 3 ส่วนก่อนคือ แก้ปัญหาหนี้เพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมตั้งกองทุนกองทุนสร้างอนาคตกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทยวงเงิน 100,000 ล้านบาท เนื่องจากเอสเอ็มเออี มีทั้งภาระหนี้นอกระบบของผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับเงินอนุมัติจากแบงก์ 75% รวมถึงปัญหาหนี้นอกระบบของแรงงานเอสเอ็มอี

 

นอกจากนี้ เร่งพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันศักยภาพของเอสเอ็มอี และสร้างสภาพแวดล้อม ทั้งเรื่องกฎระเบียบ แก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคเพื่อให้เอสเอ็มอีทั้งระบบได้เติบโต

logoline