svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจนิวซีแลนด์จับกุมผู้ชุมนุมต่อต้านการฉีดวัคซีน

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนิวซีแลนด์ได้ปะทะและเข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนมากกว่า 50 คน ที่บริเวณด้านหน้าของอาคารรัฐสภา ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามเตือนให้กลุ่มผู้ประท้วงสลายการชุมนุมแล้ว เพราะกำลังรุกล้ำสถานที่ราชการซึ่งผิดกฎหมาย

ตำรวจนิวซีแลนด์และกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนราว 150 คน ปะทะกันที่บริเวณด้านหน้าของอาคารรัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกตัวเองว่า ขบวนแห่งเสรีภาพ ที่เดินทางมาจากทั่วนิวซีแลนด์ ได้มาปักหลักประท้วงกันที่รัฐสภาเป็นเวลาสามวันแล้ว จนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวด และเจ้าหน้าที่พยายามเตือนให้กลุ่มผู้ประท้วงสลายการชุมนุม เนื่องจากได้รุกล้ำเข้ามาในสถานที่ของราชการซึ่งผิดกฎหมาย

จนกระทั่งในช่วงเช้าวันนี้ ตำรวจได้มีการระดมกำลังเพิ่มเติมกว่า 100 นาย เพื่อกดดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัว จนกระทั่งเกิดการปะทะกันขึ้น ซึ่งมีผู้ชุมนุมถูกจับกุมมากกว่า 50 คน พร้อมถูกตั้งข้อหารุกล้ำสถานที่ราชการและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งทางตำรวจพยายามไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม แม้จะถูกยั่วยุ และมีรายงานว่าตำรวจบางคนถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเตะและต่อยด้วย

ทางตำรวจยืนยันว่าประชาชนมีสิทธิ์ที่จะรวมตัวกันประท้วง ถ้าหากไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น แต่การประท้วงครั้งนี้ มีการนำรถบรรทุกและรถบ้านมาจอดปิดถนนบริเวณรอบๆ รัฐสภาด้วย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเข้ามาสลายการชุมนุมไม่ให้ยืดเยื้อไปมากกว่านี้

logoline