svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภานิวซีแลนด์เจอม็อบรถบรรทุกต้านกฎโควิด

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนิวซีแลนด์หลายร้อยคนนำรถรรทุกและรถบ้านไปปิดกั้นถนนหลายสายด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงวันนี้ เพื่อคัดค้านข้อบังคับควบคุมโควิด-19 โดยได้แรงงบันดาลใจจากการประท้วงในแคนาดา

ผู้ประท้วงเดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อร่วมการประท้วงภายใต้ชื่อ "convoy for freedom" และร่วมปิดกั้นถนนหลายสายรอบรัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากาก และชูป้ายประท้วงที่มีข้อความเรียกร้องเสรีภาพ พร้อมทั้งประกาศว่าจะปักหลักชุมนุมด้านนอกรัฐสภาจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกมาตรการโควิดทั้งหลาย 

 

มาตรการที่ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ไม่พอใจ คือ การบังคับฉีดวัคซีนแก่บุคลากรบางสาขาอาชีพ เช่น ครู แพทย์ พยาบาล ตำรวจ และทหาร การบังคับสวมหน้ากากในร้านค้า และการบังคับให้เด็กอายุต่ำกว่า 8 ขวบต้องสวมหน้ากากในห้องเรียน 

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงว่า ผู้ประท้วงไม่ได้สะท้อนความเห็นของประชากรส่วนใหญ่ และชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้คนอื่น ๆ ปลอดภัย

 

การประท้วงในนิวซีแลนด์ได้แรงบันดาลใจจากม็อบคนขับรถบรรทุกในแคนาดา ที่ปิดกั้นถนนในกรุงออตตาวา เมืองหลวง เกินหนึ่งสัปดาห์แล้ว เพื่อคัดค้านมาตรการที่บังคับให้คนขับรถบรรทุกที่จะเข้าสู่แคนาดาต้องฉีดวัคซีนครบโดส โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

 

การประท้วงมีขึ้นในวันเดียวกับที่เธอกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมรัฐสภาครั้งแรกของปีนี้และเธอบอกว่า การระบาดของโควิด-19 จะไม่จบลงที่สายพันธุ์โอมิครอน นิวซีแลนด์ จะยังต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสายพันธุ์อื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในปีนี้ 

 

 

นิวซีแลนด์บังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลกมาตลอด 2 ปีเพื่อให้โควิด-19 หมดไป ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมต่ำมากเพียงเกือบ 18,000 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 53 รายจากจำนวนประชากร 5 ล้านคน

 

แต่นโยบายของอาร์เดิร์นสร้างความโกรธเคืองแก่ประชาชน ที่ต้องเผชิญการกักตัวที่บ้านอย่างไม่รู้จบ และชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ในต่างประเทศหลายหมื่นคนถูกตัดขาดจากครอบครัวเพราะยังปิดพรมแดนอยู่ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลจะเลื่อนเวลาเปิดประเทศแก่ชาวต่างชาติทีละขั้นตั้งแต่เดือน ต.ค.

 

 

logoline