svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นตั้งเป้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นวันละ 1 ล้านโดส

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นตั้งเป้าจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นวันละ 1 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อหยุดยั้งการระบาดระลอกใหม่จากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ประกาศในการประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาในวันนี้ว่า รัฐบาลจะประสานงานกับแต่ละจังหวัดเพื่อเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นวันละ 1 ล้านเข็มภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของอัตราการฉีดในปัจจุบัน

 

การเร่งเสริมภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนมีขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวทั่วประเทศสูงเกินกว่า 100,000 คนเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่จนถึงวันที่ 4 ก.พ.มีประชากรเพียง 4.8% จาก 125 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 

 

 

คิชิดะ บอกว่า สัดส่วนตัวเลขผู้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่ำมากเมื่อเทียบกับอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ที่มีอัตราการฉีดเข็มกระตุ้นเกิน 50% ของประชากร 

 

เขากล่าวด้วยว่า วัคซีนเข็ม 3 เป็นกุญแจสำคัญป้องกันอาการป่วยรุนแรงของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้รวดเร็ว และคาดว่า การฉีดเข็มกระตุ้นในสถานประกอบการ และมหาวิทยาลัยจะเริ่มได้กลางเดือนนี้ 

 

ญี่ปุ่นตั้งเป้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นวันละ 1 ล้านโดส

 

 

และในวันนี้กองกำลังป้องกันตนเองเริ่มเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในเมืองโอซากาอีกครั้ง โดยเริ่มฉีดวันละ 960 โดส และคาดว่าจะเพิ่มถึงเกือบวันละ 2,500 โดสช่วงกลางเดือนนี้

 

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวในรัฐบาล เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลจะตัดสินใจช่วงกลางสัปดาห์นี้ว่าจะขยายเวลาบังคับใช้ประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 12 จังหวัดเป็นเวลาสองสัปดาห์หรือไม่จากเดิมกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 13 ก.พ. ขณะที่โตเกียวมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,526 คนมากที่สุดของทั้งประเทศเมื่อวันอาทิตย์ 

 

 

logoline