svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออตตาวาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือม็อบรถบรรทุก

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากรถบรรทุกและยานพานะต่าง ๆ เกือบ 500 คันปิดถนนมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์เพื่อคัดค้านการบังคับฉีดวัคซีน

จิม วัตสัน นายกเทศมนตรีกรุงออตตาวาของแคนาดา ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากความปลอดภัยของประชาชนถูกคุกคามและตกอยู่ในอันตรายจากการประท้วงภายใต้ชื่อ Freedom Convoy ที่มีรถบรรทุกและยานพาหนะต่าง ๆ มากกว่า 500 คันรวมตัวปิดกั้นถนนนานเกินหนึ่งสัปดาห์แล้ว และเขา บอกด้วยว่า สถานการณ์ในขณะนี้ไม่สามารถควบคุมได้แล้ว และจำนวนผู้ประท้วงมีมากกว่าตำรวจ

 

ออตตาวาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือม็อบรถบรรทุก

 

คนขับรถบรรทุกทำให้ศูนย์กลางของเมืองออตาวากลายเป็นอัมพาต เพื่อคัดค้านข้อบังคับใหม่ที่กำหนดให้คนขับรถบรรทุกที่จะเข้าสู่แคนาดาต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเท่านั้น โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.เป็นต้นมา แต่การประท้วงขยายลุกลามไปยังเมืองอื่น ๆ และมีผู้ประท้วงกลุ่มอื่น ๆ มาร่วมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 อื่น ๆ  และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ลาออก

 

ออตตาวาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือม็อบรถบรรทุก

 

นายกเทศมนตรีกรุงออตตาวาไม่ได้ระบุว่า ภายใต้ภาวะฉุกเฉินจะใช้มาตรการใดเพื่อจัดการกับผู้ประท้วง แต่ตำรวจประกาศก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ขู่จับกุมผู้จัดหาน้ำมันเบนซิน หรือ สิ่งอื่นใดเพื่อให้การสนับสนุนคนขับรถบรรทุก 

 

ตำรวจแสดงความกังวลกรณีมีกลุ่มสุดโต่งและขวาจัดเข้าร่วมการประท้วงด้วย และเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการประท้วง เช่น การลักขโมย อาชญากรรมจากความเกลียดชัง และการทำลายทรัพย์สิน มีผู้ถูกจับกุมจำนวนหนึ่ง และพาหนะจำนวนหนึ่งถูกยึดไว้ 

 

 

logoline