svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิเชียร” ชี้ รมต. ไม่ต้องลาออก ส.ส. แก้สภาล่ม มั่นใจ กม.ลูกเลือกตั้งผ่านฉลุย

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสียงยังพอ! “วิเชียร” ป้อง รมต. ไม่ต้องลาออก ส.ส. แก้สภาล่ม ยันเสียงข้างมากรัฐบาลเพียงพอแล้ว แนะฝ่ายค้านอย่าเล่นเกมกับทุกเรื่อง มั่นใจ 2 กฎหมายลูกเลือกตั้งผ่านฉลุย

     วันนี้ (7 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ถึงการแก้ปัญหาสภาล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากติดภารกิจเข้าร่วมประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐ

 

     ส่วนเหตุผลที่สภาล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่เป็นการประชุมวาระกฎหมายสำคัญหรือกฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นการทำหน้าที่ของสภาในการรับทราบรายงานการศึกษาของกรรมมาธิการ 
 

 

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. รองประธานวิปรัฐบาล

     นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ขณะที่ ส.ส. บางส่วนมีภารกิจในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งมีสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลส่วนหนึ่งติดโควิด-19 ถูกกักตัว ทำให้จำนวนสมาชิกขาดหายไป อีกทั้งจริง ๆ ในปกติแล้วจะมีการประชุมหลักในวันพุธ และพฤหัสบดี แต่ในการประชุมวันศุกร์ที่เสริมขึ้นนั้น เนื่องจากสภาเห็นว่ามีเวลาน้อยจะปิดสมัยประชุมแล้ว จึงอยากให้รายงานของกรรมาธิการได้ผ่านสภา ซึ่งไม่ใช่ว่าตนจะออกรับแทนแต่ ส.ส. แต่บางคนโดยเฉพาะ ส.ส.เขตมีนัดหมายล่วงหน้า จึงไม่สะดวกเข้าร่วม 

 

“วิเชียร” ชี้ รมต. ไม่ต้องลาออก ส.ส. แก้สภาล่ม มั่นใจ กม.ลูกเลือกตั้งผ่านฉลุย
 

     เมื่อถามว่า มีการมองฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากเกินไป นายวิเชียร กล่าวว่า การทำงานของ ส.ส. ในความรับผิดชอบเรื่ององค์ประชุม ถ้าเป็นกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ หน้าที่ของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงอยู่แล้ว แต่พอเป็นวาระที่ไม่ได้เสนอโดยรัฐบาล เช่นที่ล่มบ่อยนั้นก็เป็นปกติที่อาจมีการใช้เกม แต่มองว่าการประท้วงน่าจะใช้เป็นกรณี ๆ ไป ไม่ใช่ใช้ทุกกรณี เพราะจะทำให้สภาทำงานลำบาก

 

     เมื่อถามว่า จะถึงขั้นขอให้รัฐมนตรีลาออกจาก ส.ส. เพื่อรักษาองค์ประชุมหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง ย้ำว่าถ้าเป็นภารกิจและกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลขับเคลื่อน หาก ส.ส.ไม่เข้าร่วมก็จะสื่อความหมายดังกล่าวได้ แต่หากเป็นงานสภาที่เป็นภาระรับผิดชอบของสมาชิกทุกคน ถ้าไม่ทำหน้าที่ ตนไม่สบายใจที่สภาถูกวิพากษ์วิจารณ์ภาพลักษณ์ว่า ส.ส. ไม่ทำหน้าที่ ดังนั้นทุกคนโดยเฉพาะวิปรัฐบาลพยามทำความเข้าใจ เพื่อให้มาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียงกัน อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจว่า รัฐมนตรีอยู่ในส่วนบริหาร แต่ในเรื่องกฎหมายสำคัญก็มาร่วมปกติอย่างพร้อมเพรียง และเมื่อคิดจำนวน ส.ส. ที่ไม่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรี ถือเป็นสัดส่วนเสียงข้างมากในสภา

 

     เมื่อถามถึงการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับจะเกิดปัญหาสภาล่มหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหาและอุปสรรค เพราะเป็นการประชุมรัฐบาลร่วมรัฐสภา คิดว่า ส.ส.ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ จึงเชื่อว่าจะมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน 

 

“วิเชียร” ชี้ รมต. ไม่ต้องลาออก ส.ส. แก้สภาล่ม มั่นใจ กม.ลูกเลือกตั้งผ่านฉลุย
 

logoline