svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ควีนเตรียมสละบัลลังก์ให้ปรินซ์ชาร์ลส

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษ Daily Star รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงหลายคนว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงเตรียม "สละราชสมบัติ" และ "พิธีราชาภิเษก" ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฏราชกุมาร กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการภายใต้แผน "ลับสุดยอด"

หลังจาก สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 95 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 70 ปี หรือ "การอภิเษกรอบแพลทินัม" (Platinum jubilee) เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา ทำให้ทรงเป็นองค์พระประมุขพระองค์แรกที่ครองราชย์ยาวนานที่สุด ท่ามกลางข่าวที่ว่าทรงเตรียมสละราชสมบัติ "ภายในหนึ่งปี" เพื่อเปิดทางให้พระโอรสองค์โต เจ้าฟ้าชายชาร์ลสสืบทอดราชบัลลังก์ โดยทั้งผู้บัญชาการทหารและด้านความมั่นคง ได้รับคำสั่งให้เตรียมแผนพิธีราชาพิเษกหลังได้รับรายงานสรุปที่เป็นความลับสุดยอด

 

ควีนเตรียมสละบัลลังก์ให้ปรินซ์ชาร์ลส

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฏราชกุมาร

 

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และ คามิลลา ดัชเชส ออฟ คอร์นวอลล์

ขณะนี้มีคณะทำงานขนาดเล็กที่กำลังเตรียมแผนการทำงานให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส ที่คาดว่าจะทรงก้าวขึ้นเป็นกษัตริย์ภายในปี 2566 ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสองค์โตของพระองค์ ก็จะขยับขึ้นเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2 และเจ้าชายจอร์จเป็นลำดับที่ 3 ซึ่งกษัตริย์องค์สุดท้ายที่เป็นชายและปกครองสหราชอาณาจักร คือพระเจ้าจอร์จที่ 6 ที่เสด็จสวรรคตเมื่อ 70 ปีที่แล้ว และทำให้เจ้าหญิงอลิซาเบธได้ขึ้นครองราชย์ ในขณะที่มีพระชนมายุเพียง 25 ชันษา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปี 2495 แต่พิธีบรมราชาภิเษก จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ปี 2496

logoline