svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สีจิ้นผิงประกาศเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวและประกาศเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งกรุงปักกิ่งเป็นเมืองแรกของโลกที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมด้วย เผิงลี่หยวน ภรรยา เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่สนามกีฬาแห่งชาติ หรือสนามกีฬารังนก ในกรุงปักกิ่ง และได้กล่าวเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีผู้นำและตัวแทนระดับสูงจาก 25 ประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดด้วย 

พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022

กรุงปักกิ่งนับเป็นเมืองแรกของโลกที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและโอลิมปิกฤดูหนาว

พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022

นักกีฬาไทยเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ มีนักกีฬาเกือบ 2,900 คน จาก 91 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีนักสกีจากประเทศไทย 4 คนร่วมการแข่งขันด้วย ประกอบด้วย มรรค จันเหลือง นักสกีประเภทครอสคันทรีชาย, คาเรน จันเหลือง นักสกีประเภทครอสคันทรีหญิง, นิโคล่า ซาโนน นักสกีประเภทอัลไพน์ชาย และ มิดา ฟ้าใจมั่น นักสกีประเภทอัลไพน์หญิง ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด 

นักกีฬาจีนเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์นี้ มีการแข่งขันกีฬาทั้งหมด 109 ประเภท จากกีฬา 15 ชนิด ซึ่งนอกจากการแข่งขันกีฬาแล้ว การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จีนจะพยายามตอกย้ำความน่าเชื่อถือและความเจริญก้าวหน้าในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกได้อย่างประสบความสำเร็จ แม้จะยังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน และคำครหาจากชาติตะวันตกเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน 

logoline