svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาธิการป.ป.ช. ชี้ "เนตร" สมัครกรรมการป.ป.ช.ได้หากคุณสมบัติครบ

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ ป.ป.ช.ระบุกรณี “เนตร นาคสุข” อดีตรองอสส. สมัครเป็นกรรมการ ป.ป.ช. สามารถทำได้หากคุณสมบัติครบถ้วน ขึ้นอยู่กับวุฒิสภา เป็นฝ่ายพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ขณะที่ "เนตร" ยังเงียบไม่ตอบคำถามสื่อฯ

กรณีที่ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ยื่นสมัครเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กรรมการ ป.ป.ช.) รายแรก หลังวุฒิสภา เปิดรับสมัครเป็นวันที่สี่ ทั้งที่ถูก สำนักงานอัยการตั้งกรรมการสอบสวน และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวนคดีไม่ฟ้อง "บอส" วรยุทธ อยู่วิทยา จนพ้นผิดกรณีขับรถชนตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิต

 

ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ ป.ป.ช.แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1 คน ตามมาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม 2565 – 21 กุมภาพันธ์ 2565

 

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ได้เดินทางมาสมัครเป็นคนแรก สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1) 

เลขาธิการป.ป.ช. ชี้ "เนตร" สมัครกรรมการป.ป.ช.ได้หากคุณสมบัติครบ

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผย เนชั่นออนไลน์ ว่า กรณีนายเนตร นาคสุข ยืนสมัครก็ไม่มีปัญหาหากคุณสมบัติครบถ้วน ส่วนจะผ่านหรือไม่นั้นให้เป็นดุลพินิจของวุฒิสภา

เลขาธิการป.ป.ช. ชี้ "เนตร" สมัครกรรมการป.ป.ช.ได้หากคุณสมบัติครบ

สำหรับกรณีที่นายเนตร ถูกตั้งกรรมการสอบสวนที่สั่งไม่ฟ้องนายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหา คดีขับรถชนตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต โดยคณะกรรมการฯ ได้สรุปผลสอบสวนวินัยร้ายเเรงนายเนตร เสร็จสิ้นเเล้ว นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าผลสอบวินัยเป็นเช่นไร จึงพูดไม่ได้ 

เลขาธิการป.ป.ช. ชี้ "เนตร" สมัครกรรมการป.ป.ช.ได้หากคุณสมบัติครบ

ส่วนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติช่วงเดือนก.ค. 64 ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ มีกรรมการ ป.ป.ช. 9 ราย  เป็นองค์คณะ ในข้อกล่าวหา นายเนตร และบุคคลอื่นอีก 15 ราย ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีตำรวจดำเนินการสอบสวนคดีในลักษณะมีพิรุธ และอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี กรณีนายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา  ขับขี่รถโดยประมาททำให้ดาบตำรวจ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ถึงแก่ความตาย นั้น เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การตั้งองค์คณะไต่สวนเพียงเห็นว่สหลักฐานมีมูลเบื้องต้น แต่ยังไม่ใช่การชี้มูล และยังไม่มีคำตัดสินของศาลออกมา ดังนั้น นายเนตร ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ 

 

วันนี้ เนชั่นออนไลน์ โทรศัพท์เพื่อขอสัมถาษณ์นายเนตร ประเด็นยื่นสมัครเป็นกรรมการ ป.ป.ช. แต่นายเนตร ไม่รับโทรศัพท์

 

 

logoline