svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจ ไบเดนสั่งปลิดชีพผู้นำไอเอสในซีเรีย

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษสังหารผู้นำไอเอสและสมาชิกในครอบครัวตายเกลื่อน มีท้้งผู้หญิงและเด็ก

สภาพบ้านพักของผู้นำไอเอสในซีเรียหลังถูกสหรัฐถล่ม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐแถลงว่าผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (Islamic State) หรือ IS ถูกสังหารระหว่างปฏิบัติการโจมตีในจังหวัด Idlib ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเป้าหมายในการโจมตีก็คือนายอาบู อิบราฮิม อัล -ฮาชิมิ อัล- คูเรชิ ซึ่งรับตำแหน่งผู้นำกลุ่มเมื่อ 31 ตุลาคม 2019 หลังจากนายอาบู บาการ์ อัล-แบกดาดี ผู้นำของกลุ่มถูกสังหารจากการโจมตีของสหรัฐในบริเวณเดียวกันและเสียชีวิตเช่นเดียวกันคือระเบิดตัวเองรวมถึงสมาชิกในครอบครัว รวมถึงผู้หญิงและเด็ก

 

อีกชื่อหนึ่งของผู้นำคนนี้ก็คืออามีร์ มูฮัมหมัด ซาอิด อับดาล-เราะห์มาน อัล- มาวลา  สภาพของบ้านที่ถูกโจมตีเสียหายโดยสิ้นเชิง  มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คนซึ่งเป็นเด็ก 6 คนและหญิง 4 คน  ปฏิบัติการสังหารในครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่กลุ่มไอเอสพยายามก่อเหตุโจมตีหลายครั้งรวมถึงการโจมตีเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อยึดเรือนจำนานถึง 10 วัน

 

โจ ไบเดนสั่งปลิดชีพผู้นำไอเอสในซีเรีย

หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ในการโจมตีบ้านหลังนี้ซึ่งอยู่ชายขอบของซีเรีย และเกิดการปะทะกันนานประมาณ 2 ชั่วโมง  เสียงปืนและเสียงระเบิดดังกึกก้อง สั่นสะเทือนไปถึงเมือง Atmeh  ใกล้กับพรมแดนตุรกีซึ่งเป็นที่ลี้ภัยสงครามกลางเมืองของชาวซีเรีย

 ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่าเขาเป็นคนสั่งให้โจมตีเพื่อปกป้องชาวอเมริกันและพันธมิตรและเพื่อให้โลกปลอดภัยมากขึ้น

logoline