svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีช่วยอิรักจับแกนนำกลุ่มไอเอสคนสำคัญ

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความร่วมมือด้านข่าวกรองระหว่างตุรกีและอิรัก เพื่อการกวาดล้างนักรบที่เหลืออยู่ของกลุ่มไอเอส ทำให้อิรักสามารถเข้าไปจับแกนนำไอเอสคนสำคัญถึงในซีเรียได้

ตุรกีช่วยอิรักจับแกนนำกลุ่มไอเอสคนสำคัญ

 

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง 3 รายเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (12 ต.ค.) ว่าหน่วยข่าวกรองของตุรกี มีส่วนสำคัญในการช่วยอิรักจับกุมแกนนำระดับสูงของกลุ่มไอเอส ซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ในปฏิบัติการที่ชี้ให้เห็นถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการจัดการกับกลุ่มนักรบญิฮัดที่หลงเหลืออยู่

 

อิรักประกาศเมื่อวันจันทร์ (11 ต.ค.) ว่ากองกำลังความมั่นคงอิรักได้จับกุมนายซามี จาซิม สัญชาติอิรัก โดยระบุว่างานนี้เป็น "ปฏิบัติการพิเศษนอกพรมแดน" ของอิรัก

 

แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดว่าเขาถูกจับกุม เมื่อใด หรือที่ไหน

 

 

นายจาซิม เป็นหนึ่งในแกนนำระดับสูงของกลุ่มไอเอสที่ถูกจับตัวได้ เขาเป็นรองของนายอาบู บากรา อัล-บักห์ดาดี ผู้ก่อตั้งกลุ่มไอเอส ซึ่งถูกสังหารระหว่างการโจมตีของสหรัฐฯ ในปี 2562 ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และเป็นผู้ช่วยที่ใกล้ชิดของนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาชิมิ อัล-กูไรชิ ผู้นำคนปัจจุบัน ขณะที่ซีเอ็นเอ็น รายงานว่าเขาเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงินของกลุ่ม

 

แหล่งข่าวระดับอาวุโสด้านความมั่นคงในภูมิภาคและแหล่งข่าวด้านความมั่นคงอิรักอีก 2 ราย เปิดเผยว่าจาซิม อยู่ที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และหน่วยข่าวกรองของตุรกีเป็นกุญแจสำคัญในการจับกุมเขา

 

 

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลอิรักและตุรกีปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานของแหล่งข่าวเกี่ยวกับการจับกุมแกนนำรายนี้

 

ความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างอิรัก ซึ่งเป็นถิ่นของแกนนำกลุ่มไอเอสหลายคน และตุรกี ซึ่งมีอิทธิพลในเขตทางภาคเหนือของซีเรีย สามารถช่วยกระชับวงล้อมกลุ่มที่หลงเหลืออยู่ของนักรบญิฮัดได้ แม้ว่ากองทัพสหรัฐฯ จะได้ลดการแสดงบทบาทของตนในภูมิภาคแล้วก็ตาม

 

ตุรกีช่วยอิรักจับแกนนำกลุ่มไอเอสคนสำคัญ

 

logoline