svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิป 3 ฝ่ายเคาะแล้ว วันอภิปรายฯ 17-18 ก.พ. นี้ กำหนดใช้เวลา 30 ชั่วโมง

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมตัว! ที่ประชุม 3 ฝ่าย "ครม.-วิปรัฐบาล-วิปค้าน" เคาะวันอภิปรายฯ 17-18 ก.พ.นี้ ใช้เวลา 30 ชั่วโมง รัฐบาลยืนยันการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

     ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปชัดเจนเสียที สำหรับศึกอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่วันนี้ (2 ก.พ.) ได้มีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือและกำหนดวันประชุมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ หลังจากที่รัฐบาลแจ้งว่ามีความพร้อมให้เปิดอภิปรายได้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. เป็นต้นไป

 

     ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ หลังหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง ที่ประชุมวิป 2 ฝ่าย และ ครม. ตกลงกันได้ว่า วันที่ 17 - 18 ก.พ. นี้จะเป็นกรอบการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในญัตติของพรรคฝ่ายค้าน แบ่งเวลาจากทั้งหมด 30 ชั่วโมง คือ วันแรกเริ่ม 09.30 - 00.30 น. และวันที่สองเริ่ม 09.00 - 24.00 น. ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ส่วน ครม. ได้เวลาในการชี้แจงตอบข้อซักถามเป็นเวลา 8 ชั่วโมง หากไม่เพียงพอก็เพิ่มได้ ซึ่งฝ่ายค้านจะบริหารเวลาให้ ส.ส.อภิปรายวันละ 11 ชั่วโมง 

 

วิป 3 ฝ่ายเคาะแล้ว วันอภิปรายฯ 17-18 ก.พ. นี้ กำหนดใช้เวลา 30 ชั่วโมง
 

 

     นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล ที่จะได้รับทราบข้อบกพร่อง จึงให้เวลากับฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ 22 ชั่วโมง ซึ่งฝ่ายรัฐบาลมั่นใจว่า จะสามารถชี้แจงและตอบข้อซักถามได้ทุกประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งคำถาม เพราะรัฐบาลมั่นใจในการบริหารงานจึงใช้เวลาไม่มากในการชี้แจง หรือ 8 ชั่วโมง พร้อมกล่าวขอบคุณฝ่ายค้านที่จะชี้แนะกับรัฐบาล เพื่อเป็นประโยชน์กับรัฐบาลและประเทศชาติ 
 

 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล

     ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวขอบคุณฝ่ายค้านที่แบ่งเวลา 8 ชั่วโมงสำหรับการชี้แจงของรัฐบาล ซึ่งอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่ฝ่ายค้านจะซักถามต่อรัฐบาล หรือให้ข้อเสนอแนะ และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และยืนยันการอภิปรายจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์มันใจ ได้ว่ารัฐสภายังเป็นที่พึ่งหวังของประชาชน

 

     โดยวันอภิปรายทั้ง 2 วัน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้งหมดจะเข้าร่วมรับฟังการอภิปราย และการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการอภิปรายเพื่อซักถามข้อเท็จจริง และเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อทางรัฐบาล ฝ่ายค้านวางไว้ 4 ประเด็นหลัก คือ "วิกฤติเศรษฐกิจข้าวของแพงค่าแรงถูก - โรคระบาดโควิด-19 และอหิวาต์หมู - วิกฤติการเมือง - และ การบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ประเทศได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

วิป 3 ฝ่ายเคาะแล้ว วันอภิปรายฯ 17-18 ก.พ. นี้ กำหนดใช้เวลา 30 ชั่วโมง

logoline