svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เกาะติดราคาสินค้า ชี้เนื้อหมูเริ่มถูกลง

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ติดตามราคาสินค้า พบเนื้อหมูราคาเริ่มลงอย่างต่อเนื่องจากการขอความร่วมมือตรึงราคาหน้าฟาร์ม พร้อมเดินหน้าคุมเข้มสินค้าส่งสายตรวจปูพรมตรวจสอบทั่วประเทศ เพื่อดูแลค่าครองชีพของประชาชนอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ระบุ จากการติดตามสถานการณ์ราคาเนื้อหมู และสินค้าอาหารจำเป็น พบว่า ราคาเนื้อหมูปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องและมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากการที่กรมการค้าภายในได้หารือกับกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรและกำหนดราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มที่ 100-110 บาท/กก. ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถกักตุนเพื่อเก็งกำไรได้ ทำให้มีปริมาณหมูออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ราคาจึงปรับตัวลดลง รวมทั้งเจ้าของตลาดสดก็ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ควบคุมดูแลราคาให้เป็นไปตามที่กรมฯ กำหนดไว้

 

ส่วนราคาเนื้อไก่ เช่น น่องติดสะโพก อยู่ที่ราคา 65 บาท/กก. น่อง 65-70 บาท/กก. เนื้ออก 75-80 บาท/กก. ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กรมการค้าภายในกำหนดและมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เช่นเดียวกับราคาไข่ไก่ที่ปรับลดลง เบอร์ 3 อยู่ที่ไม่เกิน 3.50 บาท ตามที่กรมฯ กำหนด ซึ่งพบว่าจากการให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่สำรวจทั่วประเทศในภาพรวมยังไม่ปรับขึ้นถึงราคาที่กรมฯ ประกาศแนะนำไว้ รวมถึงในห้างสรรพสินค้าด้วย

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ถือเป็นปีทองของชาวสวนปาล์ม จากปีที่ผ่านมาราคาตกต่ำ ซึ่งปัจจุบันราคาผลปาล์มขยับขึ้นไป 11 บาทกว่า แต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ประมาณการว่าผลผลิตจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาด และจะออกมากขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป จึงคาดว่าแนวโน้มสถานการณ์ราคาน่าจะอ่อนตัวลงตามกลไกตลาด

ซึ่งที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง แต่ต้องยอมรับว่าปริมาณผลปาล์มปีนี้ไม่สูงมากจากสถานการณ์โควิด ทำให้ปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกลดลงราคาก็ปรับสูงขึ้นตาม แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอ่อนตัวลงตาม

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในและสายตรวจเฉพาะกิจกระทรวงพาณิชย์ได้ออกตรวจตลาดและห้างค้าส่งค้าปลีกในพื้นที่ 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ เป็นประจำทุกวัน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดได้ดำเนินการในส่วนภูมิภาค เพื่อดูแลค่าครองชีพของประชาชนอย่างใกล้ชิด หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

logoline