svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขายดีจนปลดหนี้ได้ เนื้อหมูราคาแพงคนหันกินเนื้อแพะ

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แพะปลดหนี้” เมื่อเนื้อหมูราคาแพง ทำให้ตลาดแพะกลับมาคึกคัก เกษตรกรขายดีจนสามารถมีเงินไปปลดหนี้ได้ และนำกำไรไปต่อยอดธุรกิจอื่นๆ

วันที่ 1 ม.ค. 65 นายเฉลิมวุธ ฉิมเรือง ผู้จัดการประจำ ส.ยัณห์ฟาร์มแพะ หมู่ 6 บ้านยางคมพัด ตำบลท่ายาง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เล่าว่า ระยะหลังที่หมูแพงขึ้น ทำให้ตลาดแพะขายออกได้ดี จากเดิมลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม แต่ด้วยราคาหมูที่พุ่งสูงขึ้น คนจึงหันมาบริโภคเนื้อแพะกันมากขึ้น ซึ่งเนื้อแพะให้โปรตีนสูงกว่าเนื้อหมู และมีไขมันน้อยกว่า นอกจากเป็นเนื้อบริโภคทางเลือกแล้ว แพะยังถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ขณะนี้เกษตรกรหลายราย โดยเฉพาะในพื้นที่ เริ่มหันมาเลี้ยงแพะกันมากขึ้น ทำให้พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ รวมถึงลูกขุนขายออกดีมาก ผู้เลี้ยงบางรายขายดีจนสามารถปลดหนี้ได้ และยังมีกำไรไปต่อยอดทำอาชีพสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อไปเลี้ยง บางรายซื้อไปขายเนื้อ ซึ่งราคาแพะเนื้อ ลูกขุน พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ราคากลางอยู่ที่กิโลละ 150 บาท จากเดิมราคากิโลละ 120-130 บาท ทำให้ตลาดแพะคึกคักมากยิ่งขึ้น

นายเฉลิมวุธ ยังบอกอีกว่า สำหรับเกษตรกรท่านใดที่ต้องการหาตลาดในการซื้อขายแพะ สามารถเข้าร่วมกลุ่มกับส.ยัณห์ฟาร์มแพะ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะด้วยกันให้มีรายได้ ซึ่งในขณะนี้ ส.ยัณห์ฟาร์มแพะได้รวมกลุ่มกับฟาร์มแพะในพื้นที่ภาคใต้ และเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะหลายราย จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงแพะเพื่อส่งออก นอกจากเนื้อแล้ว มูลของแพะก็สามารถนำไปเป็นปุ๋ยให้พืชโดยเฉพาะผลไม้ได้เป็นอย่างดี ละลายช้า ต้นไม้จึงดูดซึมสารอาหารได้นาน ไม่มีเมล็ดวัชพืช ปลอดสารเคมีและไม่เป็นอันตรายอีกด้วย

logoline