svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู-ไก่ ให้ปลอดภัย ในเทศกาลตรุษจีน

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสส. แนะบริโภคอาหารช่วงเทศกาลตรุษจีน ยึดหลัก 5 ประการสู่อาหารปลอดภัย ลดเสี่ยง เลี่ยงโรค ให้ข้อมูลวิธีเลือกเนื้อหมูปลอดภัย บริโภคอาหารกลุ่มโปรตีนให้หลากหลาย พร้อมเปิด 2 ผัก 3 ผลไม้ ยอดนิยม ระมัดระวังสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างมากที่สุด 

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะนำหมู เป็ด ไก่ รวมถึงผัก ผลไม้ มาเป็นส่วนประกอบในพิธีไหว้บรรพบุรุษหรือไหว้เจ้า

 

สสส. มุ่งเน้นการเสริมสร้างคุณภาพและความปลอดภัยทางอาหาร โดยพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรม และสนับสนุนการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ โดยขับเคลื่อนบูรณาการสานเสริมพลังองค์กร ชุมชน และภาคีเครือข่ายสนับสนุนระบบการเฝ้าระวังความปลอดภัยทางอาหาร สินค้า และบริการสุขภาพที่ไม่ปลอดภัย ด้วยกลไกภาคประชาสังคมที่ทำงานเชิงรุกเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน 

 

การบริโภคอาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ควรใช้หลัก  5 ประการสู่อาหารปลอดภัย (Five Keys to Safer Food Manual) ตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประกอบด้วย

 

1.รักษาความสะอาด ต้องล้างมือก่อนบริโภคอาหาร และก่อนเตรียมอาหารทุกครั้ง บริเวณเตรียมอาหารต้องสะอาด โดยเฉพาะโต๊ะ เขียง เพื่อป้องกันจุลินทรีย์ที่อาจติดมาได้

 

2.แยกอาหารที่ปรุงสุกแล้วออกจากอาหารดิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อสัตว์และอาหารทะเล รวมถึงของเหลวจากเนื้อสัตว์ อาจมีเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนอยู่ สามารถแพร่กระจายไปสู่อาหารอื่นๆ ในขณะปรุงอาหารหรือเก็บอาหาร  

 

3.ปรุงอาหารให้สุกทั่วถึง ที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อ เนื้อไก่ ไข่ และอาหารทะเล ต้องสุกถึงด้านใน ซึ่งการปรุงที่ถูกวิธีและถูกสุขลักษณะจะทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายได้เกือบทุกชนิด

 

4.เก็บอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยเชื้อจุลินทรีย์สามารถเพิ่มจำนวนได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ที่อุณหภูมิห้อง และจะหยุดเจริญหรือเพิ่มจำนวนช้าลง ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส

 

5.ใช้น้ำสะอาดและวัตถุดิบที่ปลอดภัยในการปรุงอาหาร การเลือกวัตถุดิบในการปรุงอาหารอย่างถูกวิธีและการปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยเบื้องต้นจะลดความเสี่ยงจากการบริโภคสารปนเปื้อนในอาหาร

 

 

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู-ไก่ ให้ปลอดภัย ในเทศกาลตรุษจีน

 รศ.ดร.ชนิพรรณ บุตรยี่ กรรมการบริหารแผนคณะที่ 5 สสส. และอาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า  

 

ผักและผลไม้มงคลมักเป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการของตลาดมากในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงระยะสั้นๆ ทำให้เกษตรกรอาจเร่งผลผลิต และป้องกันศัตรูพืชด้วยการใช้สารเคมี จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องของสารตกค้าง

 

จากการดำเนินโครงการผักและผลไม้ปลอดภัยตลอดห่วงโซ่ ทั้งการเฝ้าระวังของภาครัฐและเอกชน มักพบการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชในผักและผลไม้มงคลที่นิยมนำมาไหว้ในเทศกาลตรุษจีน 3 ชนิด คือ ส้ม องุ่น แก้วมังกร ส่วนผักมี 2 ชนิด คือ คะน้า ขึ้นฉ่าย ขณะที่กะหล่ำปลีมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดทำให้ในระยะหลังพบสารตกค้างไม่เกินค่าความปลอดภัยหรือไม่พบเลย 

 

 

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู-ไก่ ให้ปลอดภัย ในเทศกาลตรุษจีน

 

 

คำแนะนำก่อนนำมารับประทาน

  • แนะนำให้ล้างทำความสะอาด จะช่วยลดการตกค้างได้ส่วนหนึ่ง
  • รวมถึงการประกอบอาหารด้วยการผ่านความร้อน จะทำให้สารกำจัดศัตรูพืชและจุลินทรีย์ถูกทำลาย ความเสี่ยงก็จะลดลงเรื่อยๆ
  • ส่วนผักที่บริโภคสดหรือผักเคียง สามารถลดการปนเปื้อนโดยการล้าง
  • แต่ด้วยผักที่บริโภคสดไม่ผ่านความร้อน ต้องเลือกซื้อจากแหล่งที่มั่นใจได้ เช่น เลือกผักออร์แกนิก หรือผักที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับรอง จะช่วยลดความเสี่ยงได้ส่วนหนึ่ง  
  • สำหรับผลไม้ ต้องเลือกซื้อจากแหล่งที่มั่นใจได้เช่นกัน รวมถึงแนะนำให้ล้าง และปอกเปลือกก่อนบริโภค

 

 

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู-ไก่ ให้ปลอดภัย ในเทศกาลตรุษจีน

 

 

4 วิธีเลือกซื้อ"เนื้อหมู" ปลอดภัย ไหว้ตรุษจีน 2565

ลดอันตรายจากอาหาร ลดเสี่ยง ลดโรค เลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

 

1.เนื้อหมูสด ไม่มีสีแดงคล้ำ ไม่มีเลือดคั่ง หรือมีเลือดปนผิดปกติ

 

2.ร้านค้าควรมีใบรับรอง นำเนื้อหมูจากโรงงานมีมาตรฐาน ไม่เป็นหมูตายเอง แล้วชำแหละขาย *สังเกตสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" ทั้งตลาดสดและห้างสรรพสินค้า

 

3.ยึดหลัก 5 ประการ สู่อาหารปลอดภัย

  1.  รักษาความสะอาด
  2. แยกอาหารปรุงสุก อาหารสด
  3. ปรุงอาหารให้สุกทั่วถึง
  4. เก็บอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสม
  5. ใช้น้ำสะอาดและวัตถุดิบที่ปลอดภัยในการปรุง

 

4.เนื้อหมูควรปรุงสุก 100%

 

 

 

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู-ไก่ ให้ปลอดภัย ในเทศกาลตรุษจีน

 


รศ.ดร.ชนิพรรณ กล่าวว่า "กรณีโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) จะติดต่อจากการสัมผัสโดยตรงจากสุกรที่ป่วยไปยังสุกรด้วยกัน ไม่แพร่กระจายสู่คน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนนำไปปรุงอาหารควรล้างเนื้อหมูให้สะอาด และปรุงสุกทุกครั้งเพื่อความมั่นใจว่าได้บริโภคเนื้อหมูที่ปลอดเชื้อ ปลอดภัย ควรงดบริโภคเนื้อหมูที่สุกๆ ดิบๆ ควรเลือกซื้อสินค้าจากสถานที่จำหน่ายที่เชื่อถือมีมาตรฐานรับรอง นอกจากนี้อาจจะมองหาแหล่งโปรตีนอื่นๆ ทดแทน เช่น ไข่ ปลา ไก่ เนื้อ ในเมื่อบางอย่างราคาแพงและหวังในเรื่องโปรตีน อาจจะลดปริมาณส่วนนั้นลงและไปทานโปรตีนอย่างอื่นทดแทน"
 

 

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู-ไก่ ให้ปลอดภัย ในเทศกาลตรุษจีน

 

 

นางจงกลนี วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้ทรงคุณวุฒิแผนอาหารฯ สสส. กล่าวว่า

 

การเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่เหมาะสมกับการบริโภค เช่น

  • เนื้อหมูต้องมีสีชมพูสดถึงแดง แต่ต้องไม่แดงมาก
  • เนื้อละเอียดไม่หยาบ
  • กลิ่นต้องเป็นไปตามธรรมชาติไม่มีกลิ่นเหม็นหืน
  • เมื่อใช้นิ้วกดเนื้อต้องคืนตัวได้ดีไม่เกิดรอยบุ๋มตามแรงกด
  • ไม่ควรซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว กลิ่นเหม็นรุนแรง หรือมีเมือกลื่น
  • มีสีคล้ำ หรือเนื้อหมูที่สีซีดเกินไป
  • มีน้ำซึมไหลออกมา แสดงว่าเป็นเนื้อที่เสื่อมคุณภาพ

 

 

การเลือกเนื้อไก่ที่สดต้องสังเกต

  • เนื้อที่มีสีชมพูเรื่อๆ ไม่มีสีแดงมาก
  • สีไม่ซีดเกินไปจนเป็นสีขาว
  • เนื้อต้องไม่แฟบแบน
  • หนังมีสีขาวอมเหลือง เต่งตึงไม่เหี่ยวย่น
  • สังเกตที่ภาชนะบรรจุต้องไม่มีน้ำนองออกมา ซึ่งแสดงว่าไก่ยังมีความสดอยู่

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนนำเนื้อหมู เนื้อไก่ ไปปรุงอาหาร ควรล้างให้สะอาดและปรุงสุก 100% ก่อนบริโภคทุกครั้ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคต่างๆ ที่อาจปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ ที่สำคัญ ควรงดบริโภคเนื้อหมูที่สุกๆ ดิบๆ และแนะนำว่าควรเลือกซื้อสินค้าจากสถานที่จำหน่ายที่เชื่อถือได้ โดยสังเกตตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์OK" ทั้งในตลาดสดและห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ

 

 

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู-ไก่ ให้ปลอดภัย ในเทศกาลตรุษจีน

logoline