svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ส่งกำลังทหาร 3,000 นายไปยุโรป เพื่อปกป้องพันธมิตร

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ส่งกำลังทหาร 3,000 นายไปยุโรป เพื่อปกป้องประเทศพันธมิตรจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ขณะที่รัสเซียตอบโต้ว่าสหรัฐฯ กำลังทำให้สถานการณ์ตึงเครียดกว่าเดิม

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคำสั่งส่งกำลังทหารเพิ่มอีก 3,000 นายเข้าไปในยุโรป ภายในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังตึงเครียด โดยทหารสหรัฐฯ 2,000 นาย จะถูกส่งไปประจำการในโปแลนด์ และทหารอีก 1,000 นาย จะถูกส่งไปประจำการในโรมาเนีย โดยทางสหรัฐฯ ยืนยันว่าทหารทั้งหมดไม่ได้ถูกส่งไปเพื่อสู้รบในยูเครน แต่เพื่อปกป้องพันธมิตรของสหรัฐฯ ไม่ให้มีการรุกล้ำผ่านแนวเส้นความมั่นคง

สหรัฐฯ ส่งกำลังทหาร 3,000 นายไปยุโรป เพื่อปกป้องพันธมิตร

นอกจากทหาร 3,000 นายที่กำลังจะถูกส่งไปยุโรปแล้ว ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ได้สั่งให้ทหารอีก 8,500 นาย อยู่ในสถานะพร้อมปฏิบัติหน้าที่ทันที หากมีคำสั่งให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในยุโรปอย่างเร่งด่วน

อเล็กซานเดอร์ กรัชโค รองรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ตอบโต้การส่งทหาร 3,000 นายเข้ามาในยุโรปของสหรัฐฯ ว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่สร้างผลเสียร้ายแรงต่อสถานการณ์ เพราะมีแต่จะเพิ่มความตึงเครียด และทำให้มีช่องทางการเจรจาเพื่อแก้ไขสถานการณ์น้อยลง และรัสเซียยังยืนยันว่าไม่ได้มีแผนจะใช้กำลังทหารบุกเข้าไปในยูเครนแต่อย่างใด

logoline