svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯจะส่งเครื่องบินรบไปช่วยยูเออีหลังถูกยิงโจมตี

สหรัฐฯประกาศจะส่งเครื่องบินรบและเรือรบไปช่วยสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ ยูเออี หลังถูกกบฏฮูตีในเยเมนโจมตีด้วยขีปนาวุธ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ สนทนาทางโทรศัพท์กับ โมฮัมเหม็ด บิน ซาอิด อัล นาห์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งรัฐอาบูดาบี เมื่อวันอังคาร และแจ้งว่า สหรัฐฯ จะส่งเรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส โคล ไปเทียบท่าอาบูดาบี และจะส่งเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 5 ไปช่วยเหลือยูเออี ในการรับมือกับภัยคุกคามในขณะนี้ และเพื่อส่งสัญญาณชัดเจนว่า สหรัฐฯยืนหยัดเคียงข้างยูเออีในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อันยาวนาน

 

 

การให้คำมั่นของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ ยูเออีเพิ่งสามารถสกัดขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ถูกยิงใส่ยูเออีระหว่างประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอลเยือนเป็นครั้งแรก การโจมตีดังกล่าวเป็นครั้งที่ 3 แล้วในสัปดาห์นี้  และกบฏฮูตี ที่เชื่อว่าได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ประกาศอยู่เบื้องหลังการโจมตีล่าสุด

 

และหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ กองทัพสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธแพทริออตขึ้นสกัดขีปนาวุธ 2 ลูกที่ฝ่ายกบฏฮูตียิงพุ่งเป้าทำลายฐานทัพอากาศอัล-ดาฟรา ของยูเออี

 

 

กบฏฮูตีเพิ่มการโจมตียูเอเอี ที่เป็นศูนย์กลางด้านพาณิชย์และการท่องเที่ยวของภูมิภาคมากยิ่งขึ้นในช่วงที่สงครามกลางเมืองในเยเมนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ยูเออีเคยเข้าร่วมกับกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียทำสงครามกวาดล้างกบฏฮูตีในเยเมนที่เริ่มขึ้นในปี 2558 หลังจากกบฏบุกยึดกรุงซานา เมืองหลวง แม้ยูเออีถอนกำลังพลออกจากเยเมนไปแล้วในปี 2562 แต่ยังคงมีบทบาทสำคัญอยู่