svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา"ชี้ศึกซักฟอกไม่น่ากังวลมองเป็นเรื่องดีรัฐได้ชี้แจง

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา นาคาศัย" ย้ำไม่มีอะไรน่ากังวลศึกอภิปรายทั่วไปตาม ม.152 ชี้เป็นเรื่องดีใช้เวทีสภาฯ ให้คำแนะนำรัฐบาลเพื่อชี้แจง

3 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมรับศึกอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 17 - 18 ก.พ.นั้น ตนคิดว่าคงไม่มีอะไรน่ากังวล ซึ่งเมื่อวานนี้ (2ก.พ.) ได้มีการหารือถึงกรอบการอภิปรายแล้ว

 

 

ทั้งนี้ จำนวนเวลาที่จัดสรร ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่ดีที่ฝ่ายค้าน หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้สิทธิ์ตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญได้ โดยใช้เวทีสภาฯ ในการให้คำเสนอแนะทำความเข้าใจในประเด็นที่เป็นปัญหาของสังคม พร้อมเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจง ในเรื่องที่ที่ขาดเหลือและนำมาปรับปรุง

อนึ่ง สำหรับประเด็นการขออภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านได้ยื่นต่อสภาฯ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา มี 4 เรื่องสำคัญ คือ

 

1.วิกฤติข้าวของแพงค่าแรงถูกของแพงทั้งแผ่นดิน

 

2.โรคระบาดโควิดและอหิวาต์ในสุกร ASF

 

3.วิกฤติทางด้านการเมืองยุคการเมืองใช้เงินเป็นหลัก

 

4.ล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดินมากมายทั้งปัญหายาเสพติด การทุจริตคอร์รัปชั่น ภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5 และการค่าการลงทุน

 

ขณะที่การประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปเรื่องการแบ่งเวลาอภิปราย ทั้งหมด 30 ชั่วโมง คือ วันแรกเริ่ม 09.30 - 00.30 น. และวันที่สองเริ่ม 09.00 - 24.00 น.

 

โดยฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ส่วน ครม. ได้เวลาในการชี้แจงตอบข้อซักถามเป็นเวลา 8 ชั่วโมง แต่หากไม่เพียงพอก็สามารถเพิ่มได้ ซึ่งฝ่ายค้านจะบริหารเวลาให้ ส.ส.อภิปราย วันละ 11 ชั่วโมง 

 

logoline