svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปาระเบิดใส่ม็อบหนุนทหารเมียนมาดับ 2 เจ็บ 38

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุปาระเบิดมือโจมตีกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลเมียนมา หลังกลับจากการรวมตัวชุมนุมเมื่อวานนี้ในวันครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์รัฐประหาร แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้บาดเจ็บ 38 คน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และสื่อท้องถิ่นของเมียนมา รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้บาดเจ็บ 38 คน จากเหตุโจมตีด้วยระเบิดมือในจังหวัดท่าขี้เหล็กของรัฐฉานทางภาคตะวันออกของประเทศเมื่อช่วงใกล้เที่ยงวันของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่มีกลุุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ 

 

ความรุนแรงนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารร่วมจัดกิจกรรมอารยะขัดขืนในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร โดยมีทั้งการประท้วงเงียบ การปรบมือประท้วง และการเดินขบวนของผู้ชุมนุมกลุ่มเล็ก ๆ โดยในนครย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์มีประชาชนรวมตัวปรบมือในเวลา 16.00 น. เพื่อยุติ “การประท้วงเงียบ” และมีผู้ชุมนุม 10 คนถูกจับกุมฐานร่วมปรบมือประท้วงในย่างกุ้ง 

 

 

 

 

เพียงหนึ่งก่อนการรำลึกครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร รัฐบาลทหารขู่ว่าจะยึดธุรกิจ ที่ปิดทำการเพื่อเข้าร่วมการประท้วงเงียบ และเตือนว่า การชุมนุม หรือ การเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐบาล อาจถูกตั้งข้อหาทรยศต่อชาติ หรือ ก่อการร้ายได้ 

 

และนับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหาร และกวาดล้างฝ่ายต่อต้าน ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 1,500 ราย และมีผู้ถูกจับกุมอีกกว่า 11,000 คน

 

 

 

ขณะที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ประกาศขยายเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน เพื่อขจัดภัยคุกคามจากผู้ก่อวินาศกรรมทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการโจมตีและการบ่อนทำลายของผู้ก่อการร้าย

 

ด้านองค์การสหประชาชาติประกาศขอระดมเงิน 826 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมา 6.2 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งเป็นการขอระดมเงินครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับช่วยเหลือเมียนมา

 

 

logoline