svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เผย "บิ๊กป๊อก" จ่อชงเลือกผู้ว่าฯ กทม. เข้า ครม. มี.ค. คาดเลือกตั้ง พ.ค.

01 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเลือกตั้งเตรียมตัวได้! "วิษณุ" เผย "บิ๊กป๊อก" เตรียมเสนอเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เข้า ครม. มี.ค. นี้ คาดได้เลือกตั้ง พ.ค. 65 ย้ำพ่อเมืองปัจจุบัน - ส.ส. จะลงสนามนี้ต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน

     วันนี้ (1 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตามที่ได้รายงานต่อ ส.ว.เมื่อวันที่ 31 ม.ค. (อ่านรายละเอียด) ว่า เดือน มี.ค. นี้ จะมาแจ้งให้ ครม.ทราบ ถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ 

 

     โดยเมื่อเรื่องถึง ครม. และ ครม.เห็นชอบแล้ว ถือว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมายที่จะมีการเลือกตั้ง กทม. ซึ่งอาจจะพร้อมกับเลือกตั้งนายกฯ เมืองพัทยา หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ไปกำหนดวันเลือกตั้งเอาเอง โดย กกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน

 

     ถามว่าทำไมต้องแจ้งต่อ ครม. เดือน มี.ค. พล.อ.อนุพงษ์ มีไทม์ไลน์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้ง อบต. ยังไม่จบ จะไปจบปลายเดือน ก.พ. ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้น ต้น มี.ค. กระทรวงมหาดไทยจึงจะมาแจ้งให้ ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ 
 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

     นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ที่มารายการเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อ สว. จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงาน ครม. อย่างเป็นทางการเดือน มี.ค. จากนั้นจะนับสองเมื่อ กกต. ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. ซึ่งจะทำพร้อมกับ ส.ก. แต่ในส่วนของเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาเช่นกันแต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาอีกครั้ง  

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย
 

     เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองมั่นใจได้แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เดือน พ.ค. นายวิษณุ ตอบว่า ไม่มีใครขอ ไม่มีอะไร มหาดไทยแจ้งเฉยๆ และระหว่างกระบวนการ 2 เดือน ของ กกต.นั้น จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง และคนที่เป็นผู้ว่าฯ กทม.จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึง ส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย 

 

     เมื่อถามถึงผลการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ จตุจักร กทม. ที่ออกมาสะท้อนภาพรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวเพียงแต่กล่าวว่า ไม่ทราบ  

 

\"วิษณุ\" เผย \"บิ๊กป๊อก\" จ่อชงเลือกผู้ว่าฯ กทม. เข้า ครม. มี.ค. คาดเลือกตั้ง พ.ค.
 

logoline