svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุพงษ์ ชี้ เลือกผู้ว่าฯกทม. พร้อมส.ก.และนายกฯพัทยา พร้อมกัน คาด พฤษภาคมนี้

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุพงษ์ ชี้ เลือกผู้ว่าฯกทม. พร้อมส.ก.และนายกฯพัทยา พร้อมกัน คาด พฤษภาคมนี้ แจงสภาฯ การทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้ยื้อ เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด

31 มกราคม 2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในที่ประชุมวุฒิสภา ช่วงกระทู้ถามสดของ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ในการจัดเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า กระทรวงมหาดไทย ประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จะหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงต้นเดือนมีนาคม

 

จากนั้น ครม.จะมีมติ และเมื่อมีมติอย่างไร สัปดาห์ถัดไปจะแจ้ง กกต. ให้ประกาศ เบื้องต้นที่คาดการณ์ได้ คือ ปลายเดือนมีนาคมนี้ กกต. จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.​พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกกันขึ้นอยู่กับมติครม.  ซึ่งตนตอบแทนไม่ได้

“จากที่มีมติ ครม. ต้องประกาศและหลังจากประกาศเลือกตั้ง ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือนพฤษภาคม จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ดีการทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด” พล.อ.อนุพงศ์ กล่าวพร้อมชี้แจงต่อ

 

การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) คาดว่าจะจัดการเลือกตั้งไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ กทม.​และพัทยา ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อน ทับซ้อนพื้นที่ ดังนั้นการหารือจะเสนอให้จัดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ตอบกระทู้ในสภา

logoline