svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพศาล" ชี้ "ประยุทธ์" เสื่อมความนิยม แซะไร้ค่าสร้างกระแสผ่านโพล

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงขาลง? "ไพศาล" ยกผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร สะท้อนภาพรวมความคิดชาวกรุง ชี้ "ประยุทธ์" เริ่มเสื่อมความนิยม แถมการสร้างกระแสผ่านโพลหลายสำนัก กลายเป็นสิ่งไร้ค่าทันที

วันนี้ (31 ม.ค.) นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกฯ (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊ก “paisal puechmongkol” ว่า วิเคราะห์ผลเลือกตั้งเขต 9 หลักสี่ 1.พรรคเพื่อไทยชนะขาดลอย สอดคล้องผลโพลอิสระตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อไทยจะชนะแบบแลนสไลด์นั้น เพราะเป็นผลมาจากความเป็นตัวแทนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

2.พรรคที่ประกาศจุดยืนชัดเจนไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ คือเพื่อไทย และก้าวไกล มีคะแนนเสียงรวมกันชนะ 3 พรรคที่ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ คือ พปชร. กล้า และไทยภักดี ผลการเลือกตั้งจึงสะท้อนความต้องการของประชาชนเขตนี้ว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

"ไพศาล" ชี้ "ประยุทธ์" เสื่อมความนิยม แซะไร้ค่าสร้างกระแสผ่านโพล

เขต 9 หลักสี่ เป็นเขตที่เป็นตัวแทนของคนกรุงเทพฯ ได้ เพราะสภาพภูมิประชากร มีทั้งประชาชน และเขตทหาร มีทั้งคนกรุงเทพ และคนต่างจังหวัด มีทั้งคนมีฐานะดี คนชั้นกลาง และชาวชุมชน มีทั้งข้าราชการ และประชาชนทั่วไป มีคนหลายอาชีพ สภาพภูมิประชากร จึงสะท้อนความต้องการของคนกรุงเทพฯ ได้ไม่ไกลนัก ทำให้คาดหมายผลการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และผลเลือกตั้งครั้งหน้าได้ด้วย

3.พรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้งในลำดับที่ 2 เหนือกว่าพรรคกล้า พปชร.และไทยภักดี ทั้งที่ใช้ทรัพยากรน้อยมาก ใช้การปราศรัยเป็นหลัก และการปราศรัยทุกครั้ง ไม่แตะต้องก้าวล่วงสถาบันเลย มุ่งนำเสนอปัญหาชาติในปัจจุบัน และสาเหตุของปัญหาว่า เกิดจากการรวบอำนาจ และสืบทอดอำนาจ

 

ชัยชนะในหน่วยเลือกตั้งที่เป็นเขตทหาร สะท้อนถึงความตื่นตัวของทหารชั้นผู้น้อย และสะท้อนถึงการลงคะแนนโดยอิสระ สะท้อนถึงกองทัพไม่เป็นฝักฝ่ายทางการเมือง ที่สำคัญชัยชนะลำดับที่ 2 ของพรรคก้าวไกล สะท้อนถึงความต้องการการเปลี่ยนแปลง ที่ทุกฝ่ายจะต้องให้ความสนใจ เพราะแม้พรรคก้าวไกลจะถูกโจมตีอย่างหนักจากพวกขวาจัด มาอย่างยาวนาน แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความต้องการเปลี่ยนแปลงนั้นได้เลย จะส่งผลต่อการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และการเลือกตั้งใหญ่อย่างแน่นอน”

 

4. คะแนนเสียงของพรรคกล้า คือ คะแนนเสียงพื้นฐานของ ปชป.ย่อมส่งผลให้ ปชป.ต้องทบทวนท่าที และจุดยืนทางการเมืองว่าจะเอาอย่างไรกันต่อไป ผลจากการปราชัยจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมให้พรรคกล้าเสนอชื่อเป็นนายกฯ อย่างแน่นอน

 

5.การปราชัยของ พปชร.คือความปราชัยของความนิยม พล.อ.ประยุทธ์ พิสูจน์การสร้างกระแสโดยโพลบางโพลว่าไร้ค่า และไม่เป็นความจริง ที่สำคัญคือ พปชร.ต้องแบกรับผลที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลปัจจุบัน ทั้งที่หัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค และเหรัญญิกพรรค ไม่มีกระทรวงครองเลย

"ไพศาล" ชี้ "ประยุทธ์" เสื่อมความนิยม แซะไร้ค่าสร้างกระแสผ่านโพล

“ผลจากการปราชัยจะทำให้ พปชร.ต้องคิดอย่างหนัก ถ้าหากจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จึงเป็นไปได้ว่า พปชร.จะเสนอชื่อนายกฯ มากกว่า 1 คน

6.การปราชัยย่อยยับของไทยภักดี เป็นบทพิสูจน์ว่า ประชาชนไม่ต้องการพวกขวาจัด แต่การพ่ายแพ้นี้ ไม่ได้หมายความว่าประชาชนไม่สนใจปกป้องสถานบัน หรือไมมีความภักดี และพิสูจน์ว่า ประชาชนเข้าใจดี ว่าการปกป้องสถาบัน และความภักดีนั้น เป็นสำนึกในจิตใจของประชาชน และเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนอยู่แล้ว ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะเอามาใช้ในทางการเมือง

 

เพราะสถาบันไม่เป็นฝักฝ่ายทางการเมือง ผลของการปราชัยจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยินยอมให้พรรคไทยภักดี เสนอชื่อเป็นนายกฯ แน่นอน

"ไพศาล" ชี้ "ประยุทธ์" เสื่อมความนิยม แซะไร้ค่าสร้างกระแสผ่านโพล

7.ผลการเลือกตั้งเขต 9 หลักสี่ ย่อมทำให้ ปชป.และ ภท.ต้องทบทวนจุดยืนและท่าทีทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ดังนั้นในการเลือกตั้งทั่วไป ปัญหาใหญ่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คือจะยินยอมให้พรรคใดเสนอชื่อ หรือว่าจะพึ่งพาพรรคตั้งใหม่ ซึ่งยังไม่รู้รูปร่างหน้าตาว่าเป็นอย่างไร และจะมีฐานทางการเมืองจากที่ไหน?

"ไพศาล" ชี้ "ประยุทธ์" เสื่อมความนิยม แซะไร้ค่าสร้างกระแสผ่านโพล

logoline