svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียขอให้สหรัฐฯ เคารพกันอย่างเท่าเทียม

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียยืนยันว่าไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อยูเครน พร้อมเปิดเผยว่าต้องการความสัมพันธ์และความเคารพที่เท่าเทียมจากสหรัฐฯ

ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย กับสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ที่เชื่อว่ารัสเซียกำลังเตรียมใช้กำลังทหารบุกรุกเข้าไปในยูเครน ซึ่งอาจลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งทั่วยุโรป ซึ่งรัสเซียปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีแผนที่จะบุกเข้าไปในยูเครน ล่าสุด เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ยืนยันอีกครั้งว่ารัสเซียไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อยูเครน และรัสเซียต้องการความเคารพที่เท่าเทียมกันจากสหรัฐฯ

ลาฟรอฟให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รัสเซียในวันนี้ว่า 'เราต้องการความสัมพันธ์ที่ดี เท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกันจากสหรัฐฯ เหมือนกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก และรัสเซียไม่ต้องการอยู่ในตำแหน่งที่ความมั่นคงของรัสเซียถูกละเมิดรายวัน'

สิ่งที่รัสเซียเรียกร้องจากชาติตะวันตก และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต คือคำรับรองว่านาโตจะไม่รับยูเครนหรือประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต เข้าเป็นสมาชิกใหม่ของนาโต รวมทั้งต้องถอนกองกำลังของนาโตออกไปจากยุโรปตะวันออก และประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตที่เข้าเป็นสมาชิกของนาโตหลังจากสงครามเย็นสิ้นสุดลง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นข้อเรียกร้องที่นาโตไม่สามารถทำตามได้

logoline