svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเตือนรัสเซียอาจบุกยูเครนในเดือน ก.พ.

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนยูเครนว่า มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจใช้กำลังทหารบุกยูเครนในเดือน ก.พ. ขณะที่สหรัฐฯกำลังผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเปิดหารือเกี่ยวกับวิกฤตครั้งนี้

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี และบอกว่า มีความเป็นไปได้อย่างเด่นชัดว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนในเดือน ก.พ.

 

ข่าวนี้มีขึ้นในขณะที่ความพยายามเจรจาระหว่างสหรัฐฯและรัสเซียเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะได้ข้อยุติ หลังจากสหรัฐฯและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ส่งหนังสือถึงรัสเซียเมื่อวันพุธแจ้งปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ให้รับปากว่า นาโตจะไม่ขยายสมาชิกเข้าไปในยุโรปตะวันออก และไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก รวมทั้งไม่ประจำการทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอานุภาพร้ายแรงในยุโรปตะวันออก ที่จะเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ขณะสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2565

 

 

โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย บอกว่า รัฐบาลต้องการเวลาไตร่ตรองก่อน แต่ยอมรับว่า แถลงการณ์ของสหรัฐฯและนาโต ที่บอกว่า ข้อเรียกร้องของรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้นั้น สะท้อนว่า ทั้งสหรัฐฯและนาโตไม่เต็มใจที่จะพิจารณาข้อกังวลของรัสเซียในประเด็นความมั่นคง แต่ก็ยังไม่ปิดโอกาสเจรจากันต่อไป

 

ขณะที่ลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลคาดหวังให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติเปิดการประชุมในวันจันทร์เพื่อหารือเกี่ยวกับพฤติกรรมของรัสเซียที่คุกคามต่อยูเครน ซึ่งส่อเป็นภัยคุกคามอย่างชัดเจนต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ และกฎบัตรสหประชาชาติ 

 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หารือกับผู้นำยุโรปเกี่ยวกับรัสเซียและสถานการณ์ในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ม.ค.2565

 

 

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเลวร้ายลง หลังจากรัสเซียส่งทหารราว 1 แสนนายประชิดชายแดนติดกับยูเครน และยังจัดการซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครน และในทะเลบอลติกอย่างต่อเนื่อง แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าต้องการบุกยูเครน

 

กองทัพรัสเซียซ้อมยิงปืนใหญ่ในภูมิภาครอสตอฟของรัสเซียเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2565

 

 

logoline