svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเสนอส่งกำลังทหารและอาวุธ ช่วยนาโตตอบโต้รัสเซีย

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเสนอส่งกำลังทหารและอาวุธจำนวนมาก เพื่อช่วยนาโตตอบโต้รัสเซีย หากรัสเซียทำการบุกรุกยูเครน โดยยืนยันว่าอังกฤษจะไม่ทนให้รัสเซียมีท่าทีคุกคามยูเครนและทำลายความมั่นคงในภูมิภาค

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศว่าอังกฤษเสนอที่จะช่วยองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ด้วยการสนับสนุนกำลังทหาร อาวุธ เรือรบ และเครื่องบินรบ จำนวนมาก ในการปฏิบัติหน้าที่ในยุโรป เพื่อรับมือต่อท่าทีที่แข็งกร้าวมากขึ้นของรัสเซียที่มีต่อยูเครน ซึ่งอังกฤษจะยื่นข้อเสนอนี้อย่างเป็นทางการต่อนาโตในสัปดาห์หน้า

 

ขณะนี้ อังกฤษมีทหาร 1,150 นาย ประจำการอยู่ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มกำลังทหารอีก 1 เท่า รวมทั้งส่งยุทโธปกรณ์เข้าไปเสริมเพิ่มเติม

อังกฤษเสนอส่งกำลังทหารและอาวุธ ช่วยนาโตตอบโต้รัสเซีย จอห์นสันกล่าวว่า การเสนอกำลังทหารของอังกฤษเพื่อช่วยนาโต เป็นการส่งข้อความชัดเจนถึงรัฐบาลรัสเซีย ว่าอังกฤษจะไม่อดทนต่อการกระทำที่บ่อนทำลายความมั่นคงในภูมิภาค และอังกฤษพร้อมจะยืนหยัดเคียงข้างนาโตเพื่อเผชิญหน้ากับท่าทีที่คุกคามของรัสเซีย โดยขณะนี้เขาได้สั่งให้กองกำลังทหารของอังกฤษเตรียมความพร้อม ที่จะปฏิบัติหน้าที่ในยุโรปในสัปดาห์หน้า เพื่อให้แน่ใจว่าอังกฤษจะสามารถสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของนาโตได้ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล

จอห์นสันยืนยันว่า หากรัสเซียเลือกที่จะใช้กำลังทหารบุกรุกยูเครน ยุโรปจะเจอกับโศกนาฎกรรม และชาวยูเครนต้องมีเสรีภาพในการเลือกอนาคตด้วยตัวเอง

logoline