svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพื่อนร่วมทีมว่ายน้ำหญิง ยังตะขิดตะขวงใจสาวทรานส์

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ปัจจุบันจะมีการเปิดกว้างเรื่องสาวข้ามเพศ แต่ในวงการกีฬาเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นอ่อนไหว โดยเฉพาะในทีมนักกีฬาว่ายน้ำของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ที่มีนักว่ายน้ำหญิงคนหนึ่งบอกว่าตะขิดขะขวงใจที่มีสาวทรานส์ร่วมใช้ห้องแต่งตัว

นักว่ายน้ำหญิงคนหนึ่งในทีมมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียบอกว่า รู้สึกติดขิดตะขวงใจเวลา "ลีอา โธมัส" นักว่ายน้ำสาวข้ามเพศหรือสาวทรานส์ ไม่ปกปิด "อวัยวะเพศชาย" ตอนที่อยู่ในห้องแต่งตัว (locker room) และเพื่อนร่วมทีมที่เป็นหญิงแท้หลายคนได้ไประบายความวิตกให้โค้ชฟัง ด้วยความหวังว่าโธมัสจะถูกแยกไม่ใช้ห้องแต่งตัวของนักกีฬาหญิง แต่คำตอบที่ได้รับคือพวกเธอไม่สามารถขับไล่โธมัสด้วยการไม่ให้เธอร่วมใช้ห้องแต่งตัวได้ และดูเหมือนตัวโธมัสเองก็จะพึงพอใจที่ตัวเองเป็นจุดสนใจ ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อทีมมากกว่าตัวเธอเสียอีก 

 

เพื่อนร่วมทีมว่ายน้ำหญิง ยังตะขิดตะขวงใจสาวทรานส์

เพื่อนร่วมทีมบอกว่าโธมัสยังคงมีสรีระหลายส่วนที่เป็นชายและดึงดูดผู้หญิง ทั้งยังบอกเพื่อนร่วมทีมด้วยว่าคบหากับผู้หญิงหลายคน และแม้เธอจะใช้ผ้าขนหนูแต่มันก็ไม่ได้มิดชิด และไม่แคร์ด้วยว่าเพื่อนร่วมทีมจะรู้สึกอย่างไร ทำให้นักว่ายน้ำหญิงล้วน 35 คน ต้องจำใจยอมรับสภาพอันน่าอึดอัดในที่ของตัวเอง จากห้องแต่งตัวของส่วนรวมกลายเป็นของคนเพียงคนเดียวมหาวิทยาลัยโฟกัสแค่โธมัส ทำทุกอย่างเพื่อเธอโดยไม่ใส่ใจเพื่อนร่วมทีมที่เหลือ 

 

เพื่อนร่วมทีมว่ายน้ำหญิง ยังตะขิดตะขวงใจสาวทรานส์

โธมัสเคยลงแข่งว่ายน้ำให้กับทีมชายของมหาวิทยาลัยเป็นเวลา 3 ปี ก่อนเปลี่ยนเป็นสาวทรานส์และเข้าร่วมทีมหญิงเมื่อปี 2562 ซึ่งสมาคมกีฬาระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หรือ NCAA ได้ตั้งกฎว่านักกีฬาข้ามเพศสามารถลงแข่งได้หลังการบำบัดฮอร์โมนเป็นเวลา 1 ปี แต่หลังเกิดปัญหาเรื่องนี้ถูกส่งไปเข้ารับการพิจารณาจากองค์กรระดับชาติ "USA Swimming" ที่จะออกนโยบายใหม่เกี่ยวกับนักกีฬาว่ายน้ำ ที่รวมถึงการคำนึงถึงลักษณะที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์และการแสดงออกทางเพศด้วย

 

ลีอา โธมัส ก่อนทรานส์

logoline