svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตาแก๊สปล่อยก๊าซพิษ ส่งผลเสียต่อสภาพอากาศมากกว่าที่คิด

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาล่าสุดพบว่าเตาแก๊สมีส่วนทำให้โลกร้อนมากกว่าที่คาดคิดเพราะมีก๊าซมีเทนเล็ดลอดออกมาอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะปิดวาล์วแล้ว

ทีมนักวิจัยในแคลิฟอร์เนียได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาลงในวารสาร Environmental Science & Technology โดยชี้ว่าแม้ว่าจะปิดเตาแก๊สแล้ว เฉพาะในสหรัฐเตาแก๊สยังปล่อยก๊าซมีเทนออกมามากถึง 2.6 ล้านตันในแต่ละปี หรือเทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรถยนต์ 500,000 คันในแต่ละปี  

ร็อบ แจ็คสัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดกล่าวว่าก๊าซมีเทนจะหลุดลอดออกสู่อากาศตลอดเวลาและระหว่างการใช้งานซึ่งมีการเผาผลาญจะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาถึง 6.8 ล้านตันต่อปี  มีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีฤทธิ์มากกว่าคาร์บอนไดอ็อกไซด์ 12 เท่าแต่จะอยู่ในอากาศได้ไม่นาน

เตาแก๊สส่งผลเสียต่อสภาพอากาศกว่าที่คิด

ผลการวิจัยนี้ได้จากการศึกษาการใช้เตาแก๊ส 53 ครัวในแคลิฟอร์เนีย ปิดห้องครัวด้วยผ้าใบพลาสติก จากนั้นวัดเปรียบเทียบระหว่างการเปิดเตาและปิดเตา พบว่าแม้จะปิดเตาแล้วยังมีก๊าซมีเทนออกมาถึง 3 ใน 4
 นักวิจัยกล่าวว่านี่ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะในขณะที่เราพยายามจะลดการปล่อยคาร์บอนและอ้างว่าการใช้ก๊าซธรรมชาติสะอาดกว่าการใช้ถ่านหิน แต่เมื่อเกิดการรั่วไหลก็สร้างผลกระทบได้

 

หลายชุมชนในสหรัฐทั้งในนิวยอร์ค ซานฟรานซิสโก  ซานโฮเซ่  โอคแลนด์และเบิร์คลีย์มีแผนจะห้ามใช้เตาแก๊สในบ้านที่จะสร้างขึ้นใหม่ในอนาคต

 

แจ็คสันกล่าวว่าการรั่วไหลของก๊าสมีเทนไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์หรืออาจทำให้เกิดการระเบิดแต่พบว่าทำให้ปริมาณไนไตรเจนอ็อกไซด์เพิ่มสูงขึ้นเพราะผลพลอยได้จากการเผาผลาญของเตาที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ ดังนั้นจึงควรมีอุปกรณ์ระบายอากาศที่เหมาะสม

เตาแก๊สส่งผลเสียต่อสภาพอากาศกว่าที่คิด

logoline