svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปลำบากแน่! ถ้าไร้ก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ กับพันธมิตรกำลังแข่งกันทำแผนฉุกเฉิน ในกรณีก๊าซจากรัสเซียที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจใหญ่น้อย และให้พลังงานความร้อนแก่บ้านเรือนในยุโรป ถูกตัดขาดเพราะวิกฤตยูเครน

ยานิส ครูจ ผู้เชี่ยวชาญด้านยุโรปตะวันออก ของสถาบันระหว่างประเทศและด้านความมั่นคงแห่งเยอรมนี ให้ความเห็นว่ายุโรปจะต้องดิ้นรนเอาตัวรอดเป็นระยะเวลาอันยาวนาน โดยปราศจากก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียและการแสวงหาแหล่งพลังงานอื่น ซึ่งถือเป็นความท้าท้ายด้านโลจิสติกส์ครั้งใหญ่ ตอกย้ำความวิตกในการเข้าถึงพลังงานของทวีปนี้ ที่ลำบากแสนเข็ญอยู่แล้วในช่วงฤดูหนาว และทางเลือกอื่นที่ง่ายและรวดเร็วไม่มีอยู่จริง

 

ยุโรปลำบากแน่! ถ้าไร้ก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวคนหนึ่งเปิดเผยว่า กำลังเจรจากับหลายประเทศและหลายบริษัทเกี่ยวกับการระบุแหล่งก๊าซธรรมชาติทางเลือก ที่อาจกำหนดเส้นทางใหม่ให้ไปยังยุโรป แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการแทรกแซงตลาดพลังงานเป็นเรื่องยาก ส่วนท่อส่งใหม่และโรงงานผลิตก๊าซเหลวก็ต้องใช้เวลาหลายปีในการสร้าง การเปลี่ยนเส้นทางเชื้อเพลิงก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่อย่างกาตาร์ ที่ดูแล้วโอกาสริบหรี่มาก 

 

ยุโรปลำบากแน่! ถ้าไร้ก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

นิคอส ทีซาฟอส ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานประจำศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ ให้ความเห็นการหยุดชะงักของอุปทานเล็กน้อย จะส่งผลกระทบต่อระบบแต่ไม่ทำลายระบบ แต่สถานการณ์ร้ายแรงกรณีก๊าซจากรัสเซียหายไปอย่างสมบูรณ์จะเป็นเหมือนหนังคนละม้วน เช่น การตัดการส่งก๊าซจากยูเครนถือเป็นเรื่องเจ็บปวดที่สามารถจัดการได้  แต่ถ้าตัดการส่งทั้งหมดจากรัสเซียจะเป็นหายนะ ไม่มีทางที่ยุโรปจะหาพลังงานจากแหล่งอื่นมาทดแทนได้ ตัวเลขจากยูโรสตัท (Eurostat) ชี้ว่าเมื่อปี 2563 ยุโรปพึ่งพาก๊าซธรรมชาตินำเข้าจากยุโรป 38% หรือ จำนวน 153,000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะเยอรมนี ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของทวีป ที่แม้จะผลิตพลังงานได้เองจากถ่านหินและนิวเคลียร์ ก็ยังต้องพึ่งก๊าซจากรัสเซียเป็นหลัก เช่นเดียวกับอิตาลีและออสเตรียที่ต้องพึ่งพาก๊าซที่ทอดผ่านยูเครนเช่นกัน

 

ยุโรปลำบากแน่! ถ้าไร้ก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

logoline