svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดสลากไฟเขียวขายออนไลน์ผ่าน 'เป๋าตัง'

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ลวรณ แสงสนิท ระบุ คณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบให้สำนักงานสลากฯสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Lottery)

 เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายสลากให้กับผู้ได้รับสิทธิ ด้วยวิธีการสแกนสลากตัวจริงแล้วนำไปโพสต์ขายบนแพลตฟอร์มหรือมาร์เก็ตเพลสของสำนักงานสลากฯ เมื่อทำการซื้อขายสลากฯได้แล้ว จะมีเอกสารหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมภาพสลากกินแบ่งเป็นเป็นหลักฐาน

 

โดยสำนักงานสลากฯ จะจัดเก็บข้อมูลไว้ และสลากใบที่ตกลงซื้อขายแล้ว จะไม่มีขายอีก และไม่สามารถเปลี่ยนสิทธิ์ได้ เพราะมีเพียงใบเดียวเท่านั้น โดยราคาขายจะต้องขาย 80 บาทเท่านั้น

บอร์ดสลากไฟเขียวขายออนไลน์ผ่าน 'เป๋าตัง'          

ส่วนกรณีใกล้วันออกรางวัลสลากกินแบ่ง ผู้ฝากขายสลากบนแพลตฟอร์ม สามารถปรับลดราคาขายสลากได้ต่ำกว่า 80 บาท เพื่อระบายจำนวนสลากบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของสำนักงานสลากฯ โดยผู้ที่ได้รับโควตาสลากจะต้องลงทะเบียนการขายผ่านแพลทฟอร์มของสำนักงานสลากและเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทยและดาวน์โหลดแอพลิเคชันแอพถุงเงิน ส่วนผู้ซื้อจะต้องซื้อผ่านแอปฯเป๋าตัง

สำหรับการขายสลากผ่านแพลทฟอร์มดิจิทัลนั้น เนื่องจากเป็นการจำหน่ายสลากผ่านอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ชื่อ"แพลทฟอร์มจำหน่ายสลาดกินแบ่งรัฐบาล โดยยังคงเป็นการจำหน่ายสลากที่สำนักงานสลากเป็นผู้ออก มีการกำหนดประเภทและรูปแบบเหมือนเดิมทุกประการ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เป็นเพียงแต่การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

           

หลังจากนี้ สำนักงานสลากฯจะนำเรื่องเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นเพียงช่องทางการจำหน่ายสลากราคา 80 บาทเท่านั้น คทดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในงวดวันที่ 2 พฤษภาคมนี้

บอร์ดสลากไฟเขียวขายออนไลน์ผ่าน 'เป๋าตัง'

คณะกรรมการสลากฯ ยังรับทราบความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนผู้ซื้อจองสลากกินแบ่งรายใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาใบละ 80 บาท โดยตั้งแต่เปิดลงทะเบียนเมื่อวันที่ 1 -27 มกราคม 2565 มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 8.78 แสนราย ถือว่าเกินความคาดหมาย จากที่คาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียน 4-5 แสนราย

คาดว่า ฝเมื่อสิ้นสุดการลงทะเบียนในวันที่ 31 มกราคมนี้  ยอดการลงทะเบียนจะทะลุ 1 ล้านราย หรือใกล้เคียง 1 ล้านราย หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ซึ่งจะใช้เวลา  2 เดือน เพื่อให้ได้ผู้ค้าสลากตัวจริงจำนวน 2 แสนราย และเริ่มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาใบละ 80 บาท งวดวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ โดยผู้ค้าต้องมารับสลากวันที่ 19-21 เมษายน 2565

บอร์ดสลากไฟเขียวขายออนไลน์ผ่าน 'เป๋าตัง'

ส่วนโครงการสลาก 80 บาท ซึ่งปิดการลงทะเบียนแล้ว มีผู้ลงทะเบียน 4.78 พันราย แม้จะเป็นจำนวนมาก แต่ไม่กระจายครบทุกอำเภอตามเป้าหมายของสำนักงานสลากฯ หลังจากนี้จะคัดกรองให้ได้ผู้ค้าตัวจริง 1 พันรายก่อน เพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 2 พฤษภาคมนี้เช่นเดียวกัน

logoline