svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐเล็งขายสลากผ่านแท็บเล็ตแก้ปัญหาโก่งราคา

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สันติ พร้อมพัฒน์ ระบุ ผู้อำนวยการสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลได้รายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา

เพื่อเตรียมพร้อมในการตอบกระทู้ในสภาฯ ซึ่งให้แนวทางเพิ่มเติมไปว่า สำนักงานสลากฯจะต้องตัดปัญหาเรื่องพ่อค้าคนกลางออกไปให้ได้ โดยหนึ่งในแนวทางคือจะต้องจัดให้ผู้ค้ารายย่อยได้ขายสลากด้วยตัวเอง และอาจจะดำเนินการขายสลากผ่านแท็บเล็ต ซึ่งผู้ขายจะไม่มีสลากใบในมือ และผู้ซื้อสามารถกดเลขสลากที่ต้องการได้

 

วิธีการนี้จะสามารถตัดปัญหาเรื่องพ่อค้าคนกลางออกไปได้ เพราะผู้ขายจะไม่มีใบสลากในมือไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลางได้ ขณะที่ผู้ซื้อสามารถซื้อสลากได้ในราคาไม่เกิน 80 บาท ส่วนจะได้เลขที่ต้องการหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อและจำนวนเลขสลากที่เหลือ

รัฐเล็งขายสลากผ่านแท็บเล็ตแก้ปัญหาโก่งราคา

ด้านผู้อำนวยการ สำนักงานสลากฯ พันโทหนุน ศันสนาคม บอกถึงความคืบหน้าการเปิดรับสมัครลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิซื้อจองสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำปี 2565 ว่า นับตั้งแต่เปิดรับสมัครลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 693,986 ราย เป็นรายเก่า 115,331 ราย และรายใหม่ 578,655 ราย ถือว่า มีจำนวนผู้สนใจสมัครเข้ามาจำนวนมาก

ผู้สมัครรายเก่าที่สมัครเข้ามาจำนวนมากจะอยู่ในจังหวัดกรุงเทพฯกว่า 2 หมื่นราย ส่วนผู้สมัครรายใหม่ที่สมัครเข้ามามากจะอยู่ที่จังหวัดเลยจำนวน 6.2 หมื่นราย

รัฐเล็งขายสลากผ่านแท็บเล็ตแก้ปัญหาโก่งราคา

ส่วนการเปิดโครงการสลาก 80 บาททั่วประเทศ เพื่อเพิ่มจุดขายสลาก 80 บาทให้ครบทุกอำเภอนั้น ขณะนี้ มีผู้สมัครเข้ามาแล้วกว่า 4 พันราย เบื้องต้นกำหนดจำนวนผู้มีสิทธิซื้อจองสลากไว้ที่ 2 แสนราย แบ่งเป็นรายเก่าประมาณ 1 แสนราย และ รายใหม่ประมาณ 1 แสนราย

 

เมื่อสิ้นสุดการรับสมัคร สำนักงานสลากฯจะคัดกรองผู้ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ หากมีจำนวนที่เกินกว่า 2 แสนราย จะใช้วิธีสุ่มจับฉลาก เพื่อให้ได้จำนวนผู้มีสิทธิซื้อจองสลากตามกำหนด คาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนหลังจากปิดรับสมัคร

logoline