svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเผยภาพยิงขีปนาวุธใหม่-คิมเยี่ยมโรงงานกระสุน

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเผยภาพยืนยันการทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล และหัวรบสำหรับขีปนาวุธนำวิถีในสัปดาห์นี้ และภาพคิม จอง อึน เยี่ยมชมโรงงานผลิตกระสุน

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า ในการทดสอบเมื่อวันอังคาร ขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล 2 ลูกยิงได้ไกล 1,800 กม.เป็นเวลา 9,137 วินาที และตกใส่เกาะเป้าหมายนอกชายฝั่งภาคตะวันออก ส่วนขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกที่ทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดีสามารถทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำด้วยแรงระเบิดของหัวรบตามที่ออกแบบมา

 

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวันกองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกที่น่าจะเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ไปยังทะเลตะวันออกเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 ในเดือนนี้

 

สื่อเกาหลีเหนือเผยภาพการทดสอบขีปนาวุธ 2 ครั้งในสัปดาห์นี้

 

 

สื่อเกาหลีเหนือเผยภาพคิม จอง อึน เยี่ยมชมโรงงานผลิตกระสุนสำหรับระบบอาวุธสำคัญ

ขณะที่ KCNA รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ไปชมการทดสอบทั้งสองครั้งในสัปดาห์นี้ แต่ระหว่างไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตกระสุน เขากล่าวชื่นชมความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดในการผลิตอาวุธครั้งใหญ่ตามมติของที่ประชุมพรรคแรงงานเมื่อเดือนที่แล้ว

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีเหนือประกาศว่าจะเสริมระบบป้องกันประเทศเพื่อต้านทานสหรัฐฯ และกำลังพิจารณารื้อฟื้นกิจกรรมที่ระงับไว้ชั่วคราวทั้งหมด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจยกเลิกการระงับทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ และขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป หรือ ICBM

 

เกาหลีเหนือไม่ได้ทดสอบนิวเคลียร์ หรือ ICBM ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา แต่เริ่มทดสอบขีนปาวุธพิสัยใกล้ในช่วงการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯหยุดชะงัก หลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐฯในปี 2562 ประสบความล้มเหลว

 

 

สื่อเกาหลีเหนือเผยภาพคิม จอง อึน เยี่ยมชมโรงงานผลิตกระสุนสำหรับระบบอาวุธสำคัญ

 

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประณามการทดสอบขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ยุติการยั่วยุ และสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ระบุว่า การทดสอบเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคและระหว่างประเทศ

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้ คาดว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธมากขึ้น โดยอาจเป็น ICBM หรืออาวุธทรงอานุภาพอื่นๆในช่วงครบรอบ 80 ปี และ 110 ปีวันคล้ายวันเกิดของบิดาและปู่ผู้ล่วงลับในเดือน ก.พ.และ เม.ย.

 

 

 

logoline