svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 ในเดือนเดียว

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธอีก 2 ลูก ที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ในวันนี้ ซึ่งเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 แล้วในเดือนนี้

เสนาธิการทหารเกาหลีใต้แถลงว่าตรวจพบขีปนาวุธ 2 ลูก ถูกยิงจากใกล้เมืองฮัมฮึง ทางชายฝั่งภาคตะวันออกของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 8.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และขีปนาวุธที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งยิงได้ไกลราว 190 กม. และขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ระดับความสูง 20 กม. 

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 ในเดือนเดียว
 

ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขีปนาวุธน่าจะตกในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ และย้ำว่าเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมทั้งบอกว่ารัฐบาลได้แจ้งเกาหลีเหนือเพื่อประท้วงเรื่องนี้แล้ว และสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉิน พร้อมทั้งบอกว่าการทดสอบของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างมาก 

 

การทดสอบครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 แล้วในเดือนนี้ หลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธแบบร่อนอย่างน้อย 2 ลูก เมื่อวันอังคาร และยิงทดสอบขีปนาวุธอีก 4 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในช่วงระหว่างวันที่ 5-11 ม.ค.

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 ในเดือนเดียว

ฮัน แต ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ กล่าวในการประชุมว่าด้วยการปลดอาวุธที่จัดโดยสหประชาชาติเมื่อวันอังคารว่า การทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ในระยะนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะกลางและระยะยาว เพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์ของชาติและไม่ได้เป็นภัยคุกคาม หรือสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 ในเดือนเดียว

logoline