svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์กเผยโอมิครอน BA.2 แพร่เชื้อเร็วขึ้น 1.5 เท่า

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดนมาร์กเผย โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศ สามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่า โอมิครอนสายพันธุ์แรก BA.1 แต่ยังไม่พบหลักฐานว่า ทำให้ป่วยรุนแรงมากกว่า

มานัส เฮอนิเกอ รัฐมนตรีสาธารณสุขเดนมาร์ก แถลงเมื่อวันพุธว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 จะทำให้ป่วยรุนแรงมากกว่า แต่แพร่ระบาดได้มากกว่า สายพันธุ์แรก BA.1

 

และสถาบัน สเตเทน เซรุม อินสติทิวต์ ซึ่งเป็นสถาบันโรคติดเชื้อของเดนมาร์ก เผยผลการประเมินเบื้องต้นด้วยว่า สายพันธุ์ย่อย BA.2 อาจแพร่เชื้อได้เร็วกว่า BA.1 ประมาณ 1.5 เท่า แต่ยังไม่พบความแตกต่างเรื่องความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อเทียบสายพันธุ์ BA.2 กับ BA.1  และมีสิ่งบ่งชี้ว่า BA.2 จะแพร่ระบาดได้มากกว่า โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ก็ยังทำให้คนฉีดวัคซีนติดเชื้อได้มากเช่นกัน ทำให้มีแนวโน้มว่า การระบาดสูงสุดในเดนมาร์กอาจขยายเวลาจนถึงเดือน ก.พ.นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

 

 

ปัจจุบันพบโอมิครอนสายพันธุ์ BA.1 ในผู้ป่วยโควิด-19 มากถึง 98% ทั่วโลก แต่ในเดนมาร์ก สายพันธุ์ BA.2 แซงหน้ากลายเป็นสายพันธุ์หลักในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค.

 

ขณะนี้สายพันธุ์ BA.2 ถูกพบในอย่างน้อย 40 ประเทศทั่วโลก  โดยจุดระบาดหลักอยู่ในฟิลิปปินส์ อินเดีย เดนมาร์ก และแอฟริกาใต้ และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ BA.2 เกือบ 100 รายในสหรัฐฯแล้ว  BA.2 เป็น 1 ใน 4 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ที่พบในขณะนี้ และถูกเรียกว่า "โอมิครอนล่องหน" เพราะตรวจหาเชื้อได้ยาก

 

 

logoline