svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ขู่ตัดเส้นทางท่อส่งก๊าซรัสเซีย

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ได้จุดกระแสความตื่นตระหนกเรื่องก๊าซธรรมชาติ ด้วยการเตือนว่าจะ "ถอดปลั๊ก" ท่อส่งก๊าซมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ ไปยังเยอรมนีถ้ารัสเซียบุกยูเครน ทั้งยังขับนักการทูตรัสเซีย 24 คน ออกจากวอชิงตัน ดีซีด้วย

เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่าถ้ารัสเซียบุกยูเครนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม ทู (Nord Stream 2) ก็จะไปต่อไม่ได้เช่นกัน ขณะที่สถานทูตรัสเซียเปิดเผยว่ากระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ขอให้นักการทูตของรัสเซีย 24 คน เดินทางออกจากกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันอังคาร (25 มกราคม) โดยระบุว่าเป็นการบีบให้ออกไปก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง 

 

สหรัฐฯ ขู่ตัดเส้นทางท่อส่งก๊าซรัสเซีย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด กรณีมีรายงานว่าสหรัฐฯ กำลังตัดสินใจเพิ่มกำลังทหารในหลายประเทศ เช่น ฮังการี บัลแกเรียและโรมาเนีย ซึ่งรัสเซียได้เตือนว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ ถ้าสหรัฐฯ ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคง และยังคงเดินหน้านโยบายที่ "ก้าวร้าว" ต่อไป 

 

สหรัฐฯ ขู่ตัดเส้นทางท่อส่งก๊าซรัสเซีย

ไบเดนเชื่อว่าการขู่เล่นงานท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม ทู จะทำให้เขาถือไพ่เหนือรัสเซียแต่ก็ส่งผลกระทบต่อเยอรมนี ที่ต้องพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียถึง 50% โดยท่อส่งก๊าซที่มีความยาว 1,234 กิโลเมตรนี้ สามารถส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติก ได้ 55,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งขณะนี้รัฐบาลเยอรมนียังไม่ได้เคลื่อนไหวใด ๆ ส่วนไบเดนก็เชื่อว่ารัสเซียจะกลัวสูญเสียรายได้จากเยอรมนี 

 

สหรัฐฯ ขู่ตัดเส้นทางท่อส่งก๊าซรัสเซีย

logoline