svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนขู่คว่ำบาตรปูติน หากรัสเซียบุกยูเครน

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่จะคว่ำบาตร วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเป็นการส่วนตัว หากรัสเซียทำการบุกรุกยูเครน รวมทั้งจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจให้รุนแรงกว่าเดิม

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนว่า สหรัฐฯ มีแผนจะทำอะไรบ้างหากรัสเซียใช้กำลังทหารบุกยูเครน ซึ่งไบเดนตอบว่า เขาได้บอกเรื่องนี้กับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ชัดเจนแล้วว่าหากรัสเซียบุกยูเครน จะต้องรับผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และไบเดนยังบอกกับนักข่าวด้วยว่า เขาจะคว่ำบาตร ขึ้นบัญชีดำปูติน เป็นการส่วนตัว หากรัสเซียทำการบุกยูเครน

 

วลาดิเมียร์ ปูติน มีทรัพย์สมบัติจำนวนมหาศาลทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผย อยู่ตามประเทศต่างๆ ทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ ซึ่งการถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำโดยตรง จะทำให้ปูตินไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงิน ลงทุน หรือเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้

ในส่วนของการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกว่าจะมีความรุนแรงมากกว่าการคว่ำบาตรเมื่อปี 2014 ที่เป็นการลงโทษรัสเซียที่ทำการบุกยึดภูมิภาคไครเมีย โดยการคว่ำบาตรครั้งใหม่จะมีการห้ามบริษัทของรัสเซียทำธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นสูงของสหรัฐฯ เช่น บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฮเทคที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเอไอ ควอนตัมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีอวกาศ

ขณะที่อังกฤษซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศเช่นกันว่า ชาติตะวันตกจะร่วมมือกันคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอย่างรุนแรงแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ส่วน เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสบอกว่าจะพยายามพูดคุยกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ผ่านทางโทรศัพท์ต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ตึงเครียดไปมากกว่านี้

logoline