svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ พร้อมช่วยยูเครนเต็มที่ถ้าถูกรัสเซียรุกราน

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันหนักแน่นพร้อมช่วยยูเครนเต็มที่หากถูกรัสเซียรุกราน และบอกรัสเซียให้คลี่คลายความตึงเครียดที่ชายแดนยูเครน-รัสเซีย โดยเร็ว

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันกับ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร พร้อมที่จะตอบโต้อย่างเด็ดขาดและทันที หากรัสเซียทำการรุกรานยูเครน ซึ่งทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ไบเดนและเซเลนสกี เตรียมที่จะประชุมร่วมกันหลายครั้งเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนยูเครน-รัสเซีย ซึ่งเชื่อว่ามีทหารรัสเซียประจำการอยู่ 100,000 นาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการบุกเข้ายูเครน

ตัวแทนจากรัฐบาลสหรัฐฯ และรัสเซียจะประชุมร่วมกันในวันที่ 9 และ 10 มกราคมนี้ ที่เมืองเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งไบเดน ได้บอกวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่ารัสเซียควรจะเริ่มแสดงความพยายามที่จะคลี่คลายความตึงเครียดที่ชายแดนก่อนจะถึงวันประชุม

ขณะที่ทางรัสเซียเรียกร้องชาติตะวันตกว่าต้องแสดงออกชัดเจนว่าจะไม่รับยูเครน รวมทั้งอดีตประเทศสมาชิกของสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิกของนาโต้ และต้องถอนการติดตั้งอาวุธทั้งหมดในภูมิภาคที่อาจจะเป็นภัยต่อรัสเซีย ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ไม่น่าจะทำตามได้

logoline