svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตรียมทหาร 8,500 นาย พร้อมรบ หากรัสเซียบุกยูเครน

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารสหรัฐฯ กว่า 8,500 นาย อยู่ในสถานะพร้อมปฏิบัติหน้าที่ทันที หากมีคำสั่งให้เดินทางไปต่างประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดที่สหรัฐฯ เชื่อว่ารัสเซียอาจจะทำการบุกรุกยูเครนเมื่อไรก็ได้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่าได้มีคำสั่งให้ทหารกว่า 8,500 นาย เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศทันทีที่ได้รับแจ้ง ท่ามกลางสถานการณ์ในยูเครนที่ตึงเครียดขึ้น ซึ่งทางสหรัฐฯ เชื่อว่ารัสเซียเตรียมที่จะใช้กำลังทหารบุกรุกยูเครนในเร็วๆ นี้

สหรัฐฯ เตรียมทหาร 8,500 นาย พร้อมรบ หากรัสเซียบุกยูเครน

สหรัฐฯ ยืนยันมาตลอดว่าจะให้การช่วยเหลือยูเครน หากถูกรัสเซียรุกราน ซึ่งขณะนี้ ทางกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะส่งทหารไปปฏิบัติการในต่างประเทศหรือไม่ โดยจะต้องดูก่อนว่าความขัดแย้งมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ และหากนาโตตัดสินใจใช้กำลังทหารตอบโต้รัสเซีย สหรัฐฯ ก็จะส่งทหารไปช่วย แต่ ณ ขณะนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังไม่มีแผนจะส่งทหารไปต่างประเทศ เป็นแค่การเตรียมความพร้อมเท่านั้น หากเกิดเรื่องเร่งด่วนขึ้นมา

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่งยุทโธปกรณ์หลายอย่างน้ำหนักรวมกว่า 90 ตัน เช่น กระสุนปืน และระบบป้องกันตัวเองให้กับยูเครน ส่วนประเทศในยุโรปอื่นๆ เช่น เดนมาร์ก สเปน ฝรั่งเศส และ เนเธอร์แลนด์ กำลังวางแผนส่งเครื่องบินรบและเรือรบไปยังภูมิภาคยุโรปตะวันออก เพื่อเสริมกำลังช่วยปกป้องยูเครน

logoline