svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนพิจารณาส่งทหารไปยุโรปตะวันออกจับตารัสเซีย

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อสหรัฐฯเผยประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาส่งทหารหลายพันนาย กองเรือ และฝูงเครื่องบินรบไปประจำการในบางประเทศในยุโรปตะวันออก ท่ามกลางความวิตกว่า รัสเซียจะบุกยูเครน

ไบเดนพิจารณาส่งทหารไปยุโรปตะวันออกจับตารัสเซีย

 

สื่อหลายสำนัก รายงานว่า คณะที่ปรึกษาได้เสนอแผนทางเลือกรับมือกรณีรัสเซียรุกรานยุโรปตะวันออกในการรายงานสรุปแก่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผ่านการประชุมที่แคมป์เดวิด ในรัฐแมรีแลนด์เมื่อวันเสาร์

 

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ในการประชุม มี ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม และพลเอกมาร์ก ไมล์ลีย์  ประธานเสนาธิการทหารร่วมเข้าร่วมผ่านระบบวิดีโอ พร้อมทั้ง เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ และสตีฟ ริชเชตติ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเข้าร่วมหารือที่แคมป์เดวิดด้วยตัวเอง ส่วนหัวข้อในการหารือมีทั้งประเด็นเสริมกำลังทหาร สรุปข่าวกรองล่าสุดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียใกล้ชายแดนยูเครน และผลการเจรจากับชาติพันธมิตรเรื่องแผนรับมือหากรัสเซียบุกยูเครน

 

 

ไบเดนพิจารณาส่งทหารไปยุโรปตะวันออกจับตารัสเซีย

 

หนึ่งในทางเลือกที่เสนอให้ไบเดนพิจารณา คือ การส่งทหารสหรัฐฯ 3,000-5,000 นายไปเสริมกำลังในยุโรปตะวันออกและประเทศในแถบทะเลบอลติก เช่น โรมาเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย และประสานงานให้ประเทศในภูมิภาคนี้ช่วยเหลืออพยพพลเมืองชาวอเมริกันหากจำเป็น นอกจากนี้อาจส่งเรือไปแวะเทียบท่าในชาติพันธมิตรของนาโต ที่อาจรู้สึกว่าถูกคุกคาม

 

ไบเดน ยืนยันอีกครั้งว่า หากรัสเซียบุกยูเครน สหรัฐฯจะร่วมมือกับพันธมิตรและหุ้นส่วนใช้มาตรการตอบโต้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว

 

 

ไบเดนพิจารณาส่งทหารไปยุโรปตะวันออกจับตารัสเซีย

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ไบเดนอาจประกาศการตัดสินใจในสัปดาห์นี้ การพิจารณาเสริมกำลังทหารในยุโรปตะวันออกและทะเลบอลติกมีขึ้น ในขณะที่รัสเซียมีกำลังทหารกว่า 1 แสนนายและยุทโธปกรณ์ใกล้ชายแดนยูเครน และทหารประจำการในเบลารุส 

 

แต่จนถึงขณะนี้การใช้กำลังทหารยังไม่ใช่ทางเลือกที่มีการพิจารณา รวมถึงการส่งทหารอเมริกันไปยูเครน และไบเดนยืนยันชัดเจนก่อนหน้านี้ว่าจะไม่นำสหรัฐฯเข้าสู่สงครามอีก หลังจากเพิ่งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานด้วยความยุ่งเหยิงเพื่อปิดฉากสงครามยาวนาน 20 ปี

logoline