svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พล.ต.ต." รับรองให้ "ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" บวชอุทิศส่วนกุศลหมอกระต่าย

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระครูสถิต" พระอุปัชฌาย์ให้ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" ผู้ต้องหาขี่บิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" เสียชีวิต เผยมีตำรวจยศ "พล.ต.ต." มารับรองการบวชให้ โดยไม่ต้องใช้เอกสารหลักฐาน ระบุผู้บวชมีอาการซึมเศร้า ส่วนพ่อที่บวชพร้อมกัน ร้องไห้เมื่อได้ฟังคำเทศน์

จากคดี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กก.1 บก.อคฝ.ขี่บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” แพทย์ผู้ชำนาญการ ด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

 

โดยเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ส.ต.ต.นรวิชญ์ พร้อม ร.ต.ต.นิคม บัวดก ตำรวจ สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นบิดา ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดปริวาสราชสงคราม ย่านพระราม 3 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ “หมอกระต่าย” จนหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็น “ผู้ต้องหา” สามารถบวชได้หรือไม่

"ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ มีอาการซึมเศร้า-พบ "พล.ต.ต." รับรองให้บวช

จนทางนายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกมาไขข้อข้องใจว่า ไม่สามาถบวชได้ และตอนนี้อย่าระหว่างประสานให้ “ส.ต.ต.นรวิชญ์” สึกจากการเป็นพระ โดยมีรายงานว่าเจ้าตัวอาจสึกในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.)

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดปริวาสราชสงคราม ย่านพระราม 3 โดยพบว่าพระทั้ง 2 รูป จำวัดอยู่บนกุฏิ ไม่ได้ลงมาฉันภัตตาหารเพล เนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์โควิด โดยทางวัดไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า

 

ขณะที่พระครูสถิต บุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดด่าน (พระอุปัชฌาย์) ชี้แจงว่า ก่อนจะทำพิธีบวชให้ตำรวจทั้งสอง ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม ที่ติดธุระที่เชียงใหม่ ให้ช่วยทำพิธีบวชแทน ซึ่งอาตมาไม่ได้ติดขัดอะไร และเห็นว่า การรับบวชเข้าวัดไหน ทางเจ้าอาวาสวัดนั้นๆ จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม ประกอบกับวัดแห่งนี้ มักเป็นพื้นที่รองรับตำรวจควบคุมฝูงชน จึงมีความคุ้นเคยกันดี

"ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ มีอาการซึมเศร้า-พบ "พล.ต.ต." รับรองให้บวช

เบื้องต้นตำรวจทั้ง 2 นาย บอกว่าจะบวชเป็นเวลา 3 วัน แต่ไม่รู้มาก่อนว่า บุคคลที่เป็นลูกชาย เพิ่งจะมีคดีความชนคนข้ามถนนตาย ก่อนจะมีรู้จากพระที่นั่งอันดับ ไม่มีการซ้อมนาค แต่เป็นการบวชแบบกะทันหัน ซึ่งในอดีตพอจะมีการบวชแบบนี้บ้าง แต่ปัจจุบันเริ่มมีปัญหา เพราะคนหนีคดีความมาบวชแล้วไม่ยอมสึกมีเยอะ บางคนได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสก็มี ทำให้มีปัญหาตามมา 

พระครูสถิต บุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดด่าน (พระอุปัชฌาย์)

โดยกรณีของทั้งคู่ ไม่มีเอกสารทางราชการมาขอบวช เช่น การตรวจสอบประวัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่มีนายตำรวจใหญ่ยศ “พล.ต.ต.” ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา มารับรองในพิธีด้วยตัวเอง โดยอาตมาไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน ที่หัวหน้าจะมาบวชให้ "ส.ต.ต." และเป็นคนถวายผ้าไตร หรือถวายบาตรด้วยตนเอง ซึ่งในงานยังมีตำรวจอีกจำนวนหนึ่งเข้าร่วม

 

ช่วงทำพิธี อาตมาสังเกตเห็นแล้วว่า ถ้าไม่ใช่เรื่องร้ายจริง ไม่งั้นพ่อคงไม่มาบวชกับลูกด้วย โดยคนที่เป็นลูกชาย มีอาการน่าเป็นห่วง และดูซึมเศร้าตลอดเวลา ส่วนคนที่เป็นพ่อมีน้ำตาไหลลงมาเป็นระยะ หลังจากอาตมาเทศน์ให้ฟัง โดยเฉพาะท่อนที่บอกว่า สิ่งที่ทำแล้วทำคืนไม่ได้ หากทำตรงนี้จะลบล้างความชั่วเป็นไปไม่ได้ จะต้องหมั่นทำกุศลให้เขา ให้เขาอโหสิกรรมให้ได้ ถ้าไม่มีการอโหสิกรรมก็จะผูกเวรกันไป ซึ่งการรับเข้าบวชครั้งนี้ ทางเจ้าอาอาสอาจมองว่า ทั้งคู่กำลังมีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจอย่างหนัก และธรรมะอาจช่วยเหลือได้ จึงไม่ได้เอาเรื่องกฎเกณฑ์มากำหนดมากนัก”

 

ส่วนการสึกนั้น ไม่ได้มาจากแรงกดดันจากฝ่ายสำนักพุทธ หรือจากใคร เป็นส่วนที่มีการคุยกันให้ลาสิกขา เพื่อได้ให้คำตอบสังคมว่าเขาไปแล้ว เพราะบวชแบบนี้ ไม่ได้บวชเพื่อนิพพาน เป็นการบวชเพื่อผ่อนกรรมหนักที่ทำไว้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้บังคับบัญชาที่มารับรองการบวชของ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" และบิดา คือ พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.อคฝ.

"ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ มีอาการซึมเศร้า-พบ "พล.ต.ต." รับรองให้บวช

"ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ มีอาการซึมเศร้า-พบ "พล.ต.ต." รับรองให้บวช

logoline