svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พศ.ยัน "ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ บวชไม่ได้-เร่งสึกวันนี้

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุ่นอีก! โฆษกสำนักพุทธฯ ระบุ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" ที่ขี่บิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" เสียชีวิตระหว่างเดินข้ามทางม้าลาย ไม่สามารถบวชอุทิศส่วนกุศลได้ เพราะเป็นผู้ต้องหาคดีที่ยังไม่สิ้นสุด โดยเจ้าตัวเตรียมสึกวันนี้ ทำโซเชียลเสียงแตก 2 ฝ่าย

ยังคงเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ หลัง ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ขี่บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” แพทย์ผู้ชำนาญการ ด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

 

โดยเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ส.ต.ต.นรวิชญ์ พร้อม ร.ต.ต.นิคม บัวดก ตำรวจ สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นบิดา ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดปริวาสราชสงคราม ย่านพระราม 3 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ “หมอกระต่าย” โดยยังไม่มีกำหนดการสึกแต่อย่างใด

พศ.ยัน "ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ บวชไม่ได้-เร่งสึกวันนี้

ซึ่งการบวชดังกล่าว กลายเป็นที่ถกเถียงอย่างมากว่า “ผู้ต้องหา” ในคดีอาญา สามารถบวชโดยไม่มีกำหนดสึกได้หรือไม่ อย่างนายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็น “ผู้ต้องหา” คดีไม่เป็นที่สิ้นสุด ต้องมีกำหนดให้ชัดเจนว่า จะสึกเมื่อไร ไปขึ้นศาลจะไปในผ้าเหลืองก็ได้ แต่เมื่อคดีสิ้นสุด ศาลลงอาญาต้องสึก

 

ขณะที่กฎเถรสมาคม ฉ.17 (2536) หมวดที่ 3 ข้อ 14 ระบุไว้บางช่วงบางตอนว่า “พระอุปัชฌาม์ ต้องงดเว้นการให้บรรพชา อุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้” โดยข้อ 3 คือ “คนต้องหาในคดีอาญา”

พศ.ยัน "ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ บวชไม่ได้-เร่งสึกวันนี้

ล่าสุดนายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาตามพระธรรมวินัยแล้ว ถือว่าไม่สามารถเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบทเป็นพระได้ เพราะเป็น “ผู้ต้องหา” คดีอาญาที่ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งทางสำนักพุทธฯ แจ้งให้เจ้าคณะปกครองในพื้นที่ เข้าไปทำความเข้าใจพระอุปชาแล้ว เพื่อให้ทำการสึก

 

มีรายงานข่าวว่า ทาง “ส.ต.ต.นรวิชญ์” จะทำการสึกภายในวันนี้ (25 ม.ค.) แต่ยังไม่มีการแจ้งเวลาที่ชัดเจน ที่วัดพระศรีวรมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งจัดพิธีศพของ "หมอกระต่าย" ส่วน ร.ต.ต.นิคม ผู้เป็นพ่อ ยังคงบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับ “หมอกระต่าย” ตามเดิม

 

ขณะที่โลกโซเชียลเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย บางคนไม่เห็นด้วยที่ "ผู้ต้องหา" บวชอุทิศส่วนกุศลให้คนตาย ส่วนอีกฝั่งมองว่า ถ้าสำนึกผิดจริง ก็ควรให้ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" บวชอุทิศส่วนกุศลตามความตั้งใจ 

พศ.ยัน "ส.ต.ต.บิ๊กไบค์" ชน "หมอกระต่าย" ดับ บวชไม่ได้-เร่งสึกวันนี้

logoline