svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วิษณุ" ชี้ คดี "หมอกระต่าย" ไม่สำคัญบิ๊กไบค์ของใคร สำคัญคือใครขับชน อย่าหนี

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี กุนซือกฎหมายรัฐบาล ชี้ รถ “บิ๊กไบค์” ที่ชน “หมอกระต่าย” เป็นของใครไม่สำคัญ สำคัญใครขับชนคนนั้นก็ต้องผิด พร้อมพูดดักทาง บวชได้ แต่ต้องสึกมารับโทษ อย่าหนีก็แล้วกัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากย์วิจารณ์ ถึงกรณีที่ตำรวจ ยศ ส.ต.ต. ขับบิ๊กไบก์พุ่งชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) ขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต เหตุเกิดหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ทางเจ้าตำรวจให้การว่าเกิดเหตุระหว่างที่ขับรถจักรยานยนต์ไปส่งเอกสารที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะถือว่าเป็นการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่   ว่า ขอให้มีความชัดเจนเสียก่อนว่าความจริงคืออะไร  เพราะยังดูกันอยู่เลยว่ารถจักยานยนต์เป็นของใคร ถูกกฎหมายหรือไม่ มันลึกลับสลับซับซ้อน และจนสุดท้ายกลายเป็นว่า หมอคนนี้เป็นหมอที่จะรักษาตานายตำรวจที่ชนอยู่

 

"วิษณุ"  ชี้ คดี "หมอกระต่าย" ไม่สำคัญบิ๊กไบค์ของใคร สำคัญคือใครขับชน อย่าหนี

ส่วนข้อกฎหมายว่าจะต้องหยุดรถให้ผู้ที่ข้ามทางม้าลายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องหยุด ส่วนต้องมีการปรับบทลงโทษให้เข้มงวดกว่าเดิมหรือไม่นั้น ขอรอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน แต่เริ่มต้นคือต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายนั้น อาจโดนความผิดกระทงอื่น ซึ่งความจริงรถบิ๊กไบค์จะเป็นของใครไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ว่าใครชน คนนั้นก็ต้องผิด แต่ตอนนี้ที่กำลังดูคือมีเจตนาแทรกซ้อนอยู่หรือไม่

 

ส่วนตอนนี้ตำรวจกำลังถูกกังขาจากสังคม ทางสตช. ควรจะทำให้เกิดความชัดเจนอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีกันอยู่เสมอทุกวัน ทุกเรื่องตำรวจเป็นผู้รักษา ปราบปราม ป้องกัน เพราะฉะนั้นโอกาสที่ทำอะไรออกมาแล้วจะพลาด ไม่ว่าตั่งใจหรือไม่ มันเกิดขึ้นได้เสมอเป็นธรรมดา ซึ่งอยู่ที่บังคับบัญชาที่ต้องดำเนินการในเรื่องนี้

 

"วิษณุ"  ชี้ คดี "หมอกระต่าย" ไม่สำคัญบิ๊กไบค์ของใคร สำคัญคือใครขับชน อย่าหนี

 

 

ส่วนตอนนี้สังคมกำลังเกิดข้อสงสัยกรณีที่นายตำรวจที่ชนไปบวชสามารถบวชได้หรือไม่ เนื่องจากกระทำความผิด นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถบวชได้ เมื่อถึงเวลาค่อยสึกมา จะไม่ใช่ลักษณะการหนีความผิดหรือไม่

 

“คุณจำไม่ได้เหรอก่อนหน้านี้เคยมีพิธีกร ผู้ประกาศข่าว มีเรื่องขึ้นมาตอนนั้น เขาก็ไปบวช ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้คดีจบก่อนเพราะบวชไม่กี่วันไม่เป็นไร อย่าหนีก็แล้วกัน แม้ว่าจะเป็นการบวชโดยไม่มีกำหนดสึกใช่หรือไม่ แม้ว่าไม่มีกำหนดสึกแต่ก็ต้องสึกอยู่ดี เพราะสามารถจับสึกเมื่อใดก็ได้หากคดีชัดเจน แต่อย่าหนีก็แล้วกัน ความจริงบวชยิ่งหนียาก เพราะที่อยู่ชัดเจน ส่วนการให้การในชั้นศาลก็สามารถไปให้การได้แม้ว่าอยู่ในสมณะเพศ"

"วิษณุ"  ชี้ คดี "หมอกระต่าย" ไม่สำคัญบิ๊กไบค์ของใคร สำคัญคือใครขับชน อย่าหนี

 

ส่วนกฎหมายของรถบิ๊กไบค์กับรถจักรยานยนต์ธรรมดา ควรมีบทลงโทษแยกกันให้ชัดเจนหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุสั้นๆเพียงว่า ยอมรับว่ามีผู้เสนอ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

 

 

logoline