svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษขู่คว่ำบาตรรัสเซีย หากตั้งหุ่นเชิดเป็นผู้นำยูเครน

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษขู่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจร้ายแรงต่อรัสเซีย หากพยายามตั้งหุ่นเชิดที่ฝักใฝ่รัสเซียเป็นผู้นำในยูเครน

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ระบุว่า มีข้อมูลว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาผลักดันให้เยฟเฮน มูราเยฟ สมาชิกรัฐสภายูเครน เป็นผู้นำในยูเครน และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียได้ติดต่อพูดคุยกับอดีตนักการเมืองของยูเครนหลายคนเพื่อวางแผนบุกยูเครน

 

แต่กระทรวงฯไม่ได้แสดงหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาที่เกิขดึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกกำลังตึงเครียดจากการที่มีทหารรัสเซียราว 1 แสนนายตรึงกำลังใกล้ชายแดนยูเครน แต่รัสเซียยืนยันมาตลอดว่าไม่มีแผนบุกยูเครน

 

แหล่งข่าวในกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องปกติที่จะมีการเปิดเผยข่าวกรองแบบนี้ และรายละเอียดถูกลดชั้นความลับหลังจากการพิจารณาอย่างระมัดระวังเพื่อยับยั้งพฤติกรรมรุกรานของรัสเซีย

 

 

ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ โพสในทวิตเตอร์ว่า "เราจะไม่อดกลั้นต่อแผนของเครมลินที่จะตั้งผู้นำที่สนับสนุนรัสเซียในยูเครน" พร้อมทั้งเตือนว่า "เครมลินรู้ดีว่าการรุกรานทางทหารจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ อังกฤษและหุ้นส่วนจะทำให้รัสเซียต้องชดใช้อย่างหนัก"

 

และนายโดมินิก ราบ รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ในวันนี้ว่า "จะมีผลลัพธ์ร้ายแรงตามมา หากรัสเซียเลือกใช้วิธีรุกรานและแต่งตั้งรัฐบาลหุ่นเชิด"

 

มูราเยฟ วัย 45 ปี เป็นนักการเมืองยูเครนที่สนับสนุนรัสเซีย และคัดค้านการที่ยูเครนจะหันไปสนิทสนมกับตะวันตก และผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วพบว่า เขาอยู่ในอันดับ 7 จากบรรดาผู้สมัครการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนในปี 2024 ด้วยเสียงสนับสนุน 6.3%

 

แต่มูราเยฟให้สัมภาณ์กับหนังสือพิมพ์ออบเซิร์ฟเวอร์ของอังกฤษว่า กระทรวงต่างประเทศอังกฤษคงสับสน เพราะเรื่องที่เปิดเผยออกมาไม่สมเหตุผลอย่างยิ่ง เพราะเขาถูกแบนจากรัสเซีย และเงินจากบริษัทของพ่อที่อยู่ในรัสเซียก็ถูกยึดด้วย


เขายังโพสในเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า หมดเวลาแบ่งแยกนักการเมืองในยูเครนเป็นฝ่ายหนุนชาติตะวันตก และฝ่ายหนุนรัสเซีย และยูเครนต้องการนักการเมืองที่ดำเนินนโยบายตามหลักการเพื่อผลประโยชน์ของชาติและชาวยูเครนเท่านั้น

 

 

แฟ้มภาพ เยฟเฮน มูราเยฟ สมาชิกรัฐสภายูเครน

 

 

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาของอังกฤษ โดยบอกว่า เป็นข้อมูลบิดเบือน และตอบโต้ว่า อังกฤษและนาโตพยายามสร้างความตึงเครียดในยูเครน รวมทั้งเรียกร้องให้อังกฤษหยุดกิจกรรมการยั่วยุและหยุดแพร่กระจายเรื่องไร้สาระ

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย หารือร่วมกันที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เพื่อหาทางลดความตึงเครียดบริเวณยูเครน แต่ไม่อาจบรรลุข้อตกลงสำคัญนอกจากเห็นพ้องต้องกันว่าจะยังพูดคุยกันต่อไป โดยรัสเซียย้้ำข้อเรียกร้องให้นาโตหยุดขยายสมาชิกไปยังยุโรปตะวันออก และรับปากว่าจะไม่รับยูเครนเป็นสมาชิกนาโต

 

 

 

logoline