svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันเจรจาขอความช่วยเหลือจากชาติยุโรป

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนจากกลุ่มตาลีบันเดินทางถึงนอร์เวย์ เพื่อเจรจาขอความช่วยเหลือจากชาติตะวันตกเป็นครั้งแรก เพื่อรับมือวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน

ตัวแทนจากกลุ่มตาลีบันเดินทางถึงกรุงออสโลของนอร์เวย์ เพื่อร่วมหารือกับชาติตะวันตกเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน และวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน

 

การเจรจาจะเกิดขึ้นตลอดสามวัน นับตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยการเจรจาในวันจันทร์เป็นที่น่าจับตามองมากที่สุด ซึ่งตัวแทนจากกลุ่มตาลีบัน จะได้เข้าพบกับตัวแทนจากชาติตะวันตกหลายประเทศ เพื่อเจรจาให้ชาติตะวันตกยกเลิกการอายัดเงินและทรัพย์สินของรัฐบาลอัฟกานิสถาน มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่ฝากไว้กับรัฐบาลกลางทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ

ตาลีบันเจรจาขอความช่วยเหลือจากชาติยุโรป

ชาฟิอัลลาห์ อาซาม ตัวแทนจากกลุ่มตาลีบัน บอกกับสำนักข่าว AP ว่า 'เราขอให้ช่วยยกเลิกอายัดเงินและทรัพย์สินของอัฟกานิสถาน เพื่อไม่ให้ประชาชนอัฟกันถูกลงโทษ โดยขณะนี้ ชาวอัฟกันเจอทั้งความหิวโหย ฤดูหนาวที่โหดร้าย นานาชาติจึงควรให้การช่วยเหลือ ไม่ใช่ลงโทษชาวอัฟกัน เพราะความขัดแย้งทางการเมือง'

การประท้วงต่อต้านกลุ่มตาลีบัน ที่หน้ากระทรวงต่างประเทศของนอร์เวย์ มีการประท้วงต่อต้านการเดินทางมานอร์เวย์ของกลุ่มตาลีบันที่หน้ากระทรวงต่างประเทศของนอร์เวย์ ซึ่งผู้ประท้วงมองว่านอร์เวย์ไม่ควรให้ค่า และเปิดการเจรจากับกลุ่มตาลีบันที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ด้านแอนนิเคน ฮุยท์เฟลท์ รัฐมนตรีต่างประเทศของนอร์เวย์ ยืนยันว่าการเจรจากับกลุ่มตาลีบันครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าชาติตะวันตกยอมรับกลุ่มตาลีบันว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องของอัฟกานิสถาน

logoline