svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจ่อขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุมกว่า 30 จังหวัด

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินเพิ่มเติมอีก 16 จังหวัด ซึ่งจะครอบคลุมรวมกว่า 30 จังหวัดจาก 47 จังหวัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า รัฐบาลเตรียมประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินเพิ่มอีกตามคำร้องขอจากอีก 16 จังหวัด จากปัจจุบันมีกรุงโตเกียวและอีก 15 จังหวัดอยู่ภายใต้ประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินที่ให้อำนาจแต่ละจังหวัดออกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

 

ภายใต้ประกาศดังกล่าว ทางจังหวัดสามารถขอความร่วมมือให้สถานประกอบการต่างๆ เช่น ร้านอาหาร คลับ และบาร์ ปิดให้บริการเร็วขึ้น จำกัดหรืองดเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

 

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะจะหารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องภายในวันนี้เพื่อพิจารณาเพิ่มจังหวัดในประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินและระยะเวลาที่บังคับใช้ และคาดว่าจะประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในวันอังคาร หลังการหารือกับคณะที่ปรึกษา

 

 

ญี่ปุ่นจ่อขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุมกว่า 30 จังหวัด

 

กรุงโตเกียวและอีก 12 จังหวัดเพิ่งเข้าสู่ภาวะกึ่งฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำหรับรายชื่ออีก 16 จังหวัดที่จะเพิ่มเติม มีทั้งโอซากา, เกียวโต, เฮียวโงะ และฮอกไกโด เป็นต้น

 

นอกจากนี้รัฐบาลกำลังพิจารณอาจขยายเวลาประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในจังหวัด ฮิโรชิมา, ยามากูจิ และโอกินาวา ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.และกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค. หลังจากอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยโควิด-19 ใน 3 จังหวัดนี้ ยังอยู่ในระดับสูง

 

ญี่ปุ่นจำเป็นต้องยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังจากสายพันธุ์โอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และเมื่อวันเสาร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงถึง 54,576 คน

 

 

 

 

 

logoline