svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปใกล้ปิดเกมโควิด ประชากรใกล้มีภูมิคุ้มกันหมู่

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคยุโรป บอกว่ายุโรปอาจจะกำลังใกล้ปิดเกมการระบาดของโควิดแล้ว เพราะการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน กำลังทำให้ประชากรมีภูมิคุ้มกันหมู่

ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประจำภูมิภาคยุโรป ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ว่ายุโรปอาจจะกำลังใกล้ปิดเกมโควิดแล้ว เพราะโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดเชื้อได้ง่าย แต่ไม่ทำให้มีอาการป่วยรุนแรง จะทำให้ชาวยุโรปกว่า 60% ติดโควิดภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ประชากรมีภูมิคุ้มกันหมู่ และทำให้การระบาดของโควิดในยุโรปยุติลง

คลูจบอกว่าเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งขึ้นสูงจุดสูงสุด และเริ่มลดลง อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ที่ประชากรโลกจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ แต่ก็ต้องจับตาดูด้วยว่าการระบาดของโควิดจะกลับมาระบาดในช่วงปลายปีหรือเปล่า ซึ่งในตอนนั้นอาจจะเป็นการระบาดในฐานะโรคประจำถิ่นธรรมดาๆ

การที่โควิดสายพันธุ์โอมิครอน แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า เป็นสัญญาณว่าโควิดกำลังเปลี่ยนจากการเป็นโรคระบาดร้ายแรง กลายมาเป็นโรคประจำถิ่น อย่างไรก็ตาม คลูจบอกว่าทาง WHO จะยังจับตาสถานการณ์การระบาดของโควิดอย่างใกล้ชิด เพราะโควิดก็ทำให้ชาวโลกเซอร์ไพร์สมาหลายครั้งแล้ว ดังนั้นจึงยังไม่สามารถประมาทได้

logoline