svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟเซอร์แนะฉีดวัคซีนโควิดประจำปีแทนฉีดเข็มกระตุ้นบ่อยๆ

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีอีโอบริษัทไฟเซอร์ แนะนำว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำปีจะดีกว่าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทุก 4-5 เดือนเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ N12 ของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ และเมื่อถูกซักถามว่า เขาคิดว่าควรจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นทุก 4-5 เดือนเป็นประจำหรือไม่ เขาบอกว่า "นี่ไม่ใช่สถานการณ์ที่ดี สิ่งที่ผมหวัง คือ เราจะมีวัคซีนที่คุณควรฉีด 1 ครั้งในแต่ละปี"

 

เขาบอกว่า การฉีดปีละครั้งเป็นเรื่องง่ายที่จะโน้มน้าวให้ประชาชนทำตาม และจำได้ง่าย นอกจากนี้ในมุมมองของสาธารณสุข ก็อยากเห็นการพัฒนาวัคซีนที่ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งจะเป็นหนทางต่อสู้กับโควิด-19

 

เขาบอกด้วยว่า ไฟเซอร์อาจพร้อมยื่นขออนุญาตวัคซีนที่ปรับปรุงสูตรใหม่ให้ต่อสู้กับโอมิครอนได้ และจะผลิตปริมาณมากได้ภายในเดือน มี.ค.

 

 

 

ไฟเซอร์แนะฉีดวัคซีนโควิดประจำปีแทนฉีดเข็มกระตุ้นบ่อยๆ

 

ความเห็นของผู้บริหารไฟเซอร์มีขึ้นในขณะที่บางประเทศกำลังขยายโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ ร่นระยะห่างการฉีดวัคซีนเพื่อเร่งเสริมภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน หลังจากโอมิครอนทำให้หลายประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

                                        

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันศุกร์โดยอ้างอิงผลการศึกษา 3 ฉบับว่า การฉีดวัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 3 จะต่อสู้กับโอมิครอนได้ และป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 90%

 

ขณะที่ผลการศึกษาเบื้องต้นที่เผยแพร่โดยศูนย์การแพทย์ชีบาของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 จะช่วยเพิ่มสารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี ได้สูงขึ้นกว่าการฉีดเข็ม 3  แต่ยังไม่พอป้องกันโอมิครอนได้ อย่างไรก็ตามยังแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็ม 4 แก่กลุ่มเปราะบาง

 

 

 

logoline